S-500 - vũ khí đặc trưng giúp Nga đánh bại tiêm kích tàng hình tối tân của Mỹ

Trong tất cả các dự án chế tạo vũ khí mới của Nga, hệ thống tên lửa phòng không S-500 được cho là câu trả lời trực tiếp và hùng hồn nhất đối với tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, như F-35 hay F-22.

S-500 - vũ khí đặc trưng giúp Nga đánh bại tiêm kích tàng hình tối tân của Mỹ

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 tối tấn của quân đội Nga. Ảnh: DPA

Hệ thống S-500 sắp được đưa vào phiên chế và đó sẽ là công cụ đánh thẳng vào các loại vũ khí tàng hình của NATO. Phát biểu khi tới thăm, làm việc tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nga trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin cho biết chương trình hiện đại hóa quân sự đang được thực hiện đúng tiến độ, các hệ thống vũ khí mới nhất sẽ sớm được đưa vào trang bị cho Lục quân và Hải quân.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý 70% trung đoàn phòng không thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ đã được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf, và tới đây sẽ là hệ thống S-500 “Triumfator-M” vốn đang ở giai đoạn sắp hoàn tất thử nghiệm.

S-500 không chỉ là bước cải tiến, nâng cấp so với mẫu S-400 ở nhiều thông số, tính năng kĩ thuật, mà còn sở hữu sức mạnh mới riêng có. Sử dụng tên lửa 77N6 cải tiến, hệ thống S-500 được cho là đủ sức tiêu diệt tên lửa siêu thanh và những vật thể bay có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5). Hệ thống tên lửa phòng không S-500 có khả năng diệt tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 600 km, cùng lúc bắn chặn 10 đầu đạn tên lửa bay ở vận tốc gần 6,5 km/giây.

Trong số các dự án phát triển vũ khí mới nhất của Nga, S-500 là một trong số ít các hệ thống được cho là để đáp trả trực tiếp, mạnh mẽ nhất đối với tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 tối tân của Mỹ như F-35 hay F-22. Almaz-Antey, tổ hợp nghiên cứu phát triển S-500, cùng giới quan sát quân sự Nga cho rằng S-500 có đủ khả năng đối phó với công nghệ máy bay tàng hình. Ông Pavel Sozinov, Giám đốc điều hành Almaz-Antey mới đây khẳng định, S-500 vượt trội so với các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ, có khả năng đánh bại các vũ khí tấn công hiện đại của Mỹ.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko, S-500 sẽ được đưa vào trang bị cho một số đơn vị chiến đấu của Nga vào cuối năm nay.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast