Cẩm Xuyên giải bài toán 68 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập xã

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy nên khi xây dựng phương án, đề án sáp nhập xã, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) gặp nhiều thuận lợi trong việc xử lý cán bộ, công chức (CBCC) dôi dư.

Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2019-2021, Cẩm Xuyên sẽ thực hiện sắp xếp 7 đơn vị hành chính để hình thành 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 4 xã.

Cẩm Xuyên giải bài toán 68 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập xã

Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Cẩm Xuyên đồng tình cao với chủ trương sáp nhập xã.

Ngoài sáp nhập xã Cẩm Huy vào thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Yên sáp nhập với Cẩm Hòa thì Cẩm Xuyên có 1 cụm phải sắp xếp 3 xã (Cẩm Thăng, Cẩm Phúc, Cẩm Nam) thành 1 xã mới. Chính vì vậy, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập được bà con cử tri hết sức quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc Hoàng Kim Túy chia sẻ: "Cử tri Cẩm Phúc đồng tình rất cao về chủ trương sáp nhập xã, với 96,1% cử tri đồng ý về phương án. Tuy nhiên, bà con cũng trăn trở, mong mỏi làm sao tỉnh, huyện có phương án, chính sách thỏa đáng cho CBCC dôi dư tại các xã sau sáp nhập và chọn ra được đội ngũ phù hợp để quản lý, vận hành xã mới với quy mô, tính chất mới".

Theo phương án bố trí sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý đội ngũ CBCC tại các xã mới hình thành sau sáp nhập, số CBCC dôi dư sẽ có 68 người. Đến nay, số cán bộ dôi dư đã được huyện Cẩm Xuyên xây dựng phương án xử lý phù hợp, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Cẩm Xuyên giải bài toán 68 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập xã

Cẩm Xuyên sẽ sắp xếp 7 đơn vị hành chính cấp xã thành 3 xã mới, giảm 4 xã (Ảnh: Một góc thị trấn Cẩm Xuyên).

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Trọng Thụ cho biết, hiện nay, bài toán về sắp xếp đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập của Cẩm Xuyên cơ bản là rất rõ và gặp nhiều thuận lợi.

Thứ nhất là trước khi chưa sáp nhập, rất nhiều xã có số lượng CBCC thấp hơn so với quy định của xã loại 3, có những xã chỉ 16/18 công chức, có những xã 17/18 cho nên khi sáp nhập sẽ điều chuyển được một số lượng nhất định công chức dôi dư về các xã còn thiếu. Thứ hai là theo Nghị định 92 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với CBCC ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, hiện nay Cẩm Xuyên còn thiếu khoảng hơn 60 người nên số lượng cán bộ dôi sư sẽ được sắp xếp, bổ sung vào số lượng đang còn thiếu.

Cẩm Xuyên giải bài toán 68 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập xã

Các đại biểu HĐND huyện biểu quyết thông qua nghị quyết về sáp nhập xã.

Ngoài ra, qua tìm hiểu cho thấy, tại 7 đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp có nhiều chức danh bị khuyết nhưng đến nay Cẩm Xuyên chưa bổ nhiệm mới. Cụ thể như, xã Cẩm Huy đang khuyết chức danh Chủ tịch UBND; xã Cẩm Phúc khuyết chức danh Bí thư Đảng ủy; còn 3 đơn vị là thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Thăng và Cẩm Nam đang là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND. Đây thực sự là một thuận lợi lớn cho Cẩm Xuyên trong quá trình sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ khi tiến hành sáp nhập.

Theo phương án của huyện, trong 68 CBCC dôi dư, Cẩm Xuyên sẽ điều chuyển được 25 người sang công tác ở các xã khác do đang còn thiếu CBCC; 35 người sẽ nghỉ theo Nghị định 108 và Nghị quyết 127 về tinh giản biên chế. Số cán bộ dôi dư còn lại nghỉ hưu theo chế độ BHXH và nghỉ hết nhiệm kỳ bầu cử. Với phương án sắp xếp như vậy, 68 cán bộ dôi dư sau sáp nhập được Cẩm Xuyên xử lý phù hợp.

Ngoài xây dựng phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ, hiện Cẩm Xuyên cũng đã chuẩn bị chu đáo cho việc sử dụng cơ sở vật chất sau sáp nhập, đảm bảo việc sáp nhập diễn ra thuận lợi, đúng lộ trình.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast