Iran đầu tư phát triển máy bay không người lái nhằm tăng sức mạnh răn đe

Bộ Quốc phòng Iran đang đầu tư vào công nghệ sản xuất máy bay không người lái (UAV) để giữ vững vị trí nằm trong những nước hàng đầu phát triển UAV.

Theo Jerusalem Post, Iran hiện đang sản xuất một số dòng máy bay không người lái, bao gồm các dòng như Ababil, Mohajer, Karrar và Fotros. Trong đó, Karrar là loại máy bay không người lái có khả năng tấn công các máy bay phản lực, do Công ty Công nghiệp Máy bay Iran sản xuất.

Iran đầu tư phát triển máy bay không người lái nhằm tăng sức mạnh răn đe

Máy bay không người lái dòng Fotros của Iran. Ảnh: Tasnim News Agency.

Nhiều máy bay không người lái của Iran được thiết kế tương tự như các máy bay của Mỹ và Israel. Chiếc Fotros do Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran (IAIO) chế tạo là một trong những máy bay không người lái lớn nhất do Iran vận hành. Nó có thể bay cao 7.500m và bay trong thời gian từ 16 đến 30 giờ. Tờ Jerusalem Post cho biết, máy bay Fotros còn được trang bị thiết bị hạ cánh có thể thu vào.

Iran cũng đầu tư sản xuất “bom xuyên giáp theo phương thẳng đứng” để sử dụng cho máy bay không người lái. Quân đội Iran đã trang bị cho UAV Mohajer-6 những quả bom bên dưới mỗi cánh. Ngoài ra, Iran còn trang bị cho máy bay không người lái Karrar một quả bom MK-82, loại bom đa năng không điều khiển với lực kéo thấp.

Ngày 29/8, Tướng Afshin Khajeh Fard, người đứng đầu IAIO tiết lộ rằng, Iran là một trong 5 quốc gia hàng đầu phát triển máy bay không người lái.

“Các tổ chức quốc tế đánh giá sức mạnh không chiến đã xếp Iran là cường quốc thứ 5 trên thế giới trong lĩnh vực máy bay không người lái”, Tướng Khajeh Fard nói.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ cung cấp bất cứ thứ gì cần thiết để tăng cường sức mạnh răn đe của đất nước và chúng tôi sẽ không chờ đợi việc dỡ bỏ hoặc gia hạn các biện pháp trừng phạt”, người đứng đầu IAIO nói thêm. Đồng thời, ông Khajeh Fard cũng nói bóng gió về việc Iran có kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm quân sự sau khi lệnh trừng phạt chấm dứt.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast