Giữ vệ sinh nơi công cộng - việc dễ sao khó làm!?

(Baohatinh.vn) - Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng là việc luôn được nhắc nhở trong cuộc sống hằng ngày. Trong thời điểm các loại dịch bệnh có nguy cơ lây lan, bùng phát như hiện nay thì mỗi người càng phải cố gắng nâng cao ý thức giữ gìn môi trường chung.

Một trong những thói quen xấu, gây “khiếp đảm” mà nhiều người Việt mắc phải là xả chất thải cơ thể. Đã rất nhiều lần chạy xe trên đường phố, tôi thấy e dè với những người đi phía trước khi họ đột nhiên giảm tốc độ, điềm nhiên nghiêng người phun nước bọt ra đường. Rồi họ phóng xe đi chẳng màng quan tâm mình vừa làm một việc kém văn minh.

Giữ vệ sinh nơi công cộng - việc dễ sao khó làm!?

Xả rác bừa bãi thể hiện sự thiếu văn minh.

Cùng chung nỗi bức xúc vì sự vô ý thức nơi công cộng, chị Phan Thúy Hà (TP Hà Tĩnh) kể về lần chị đưa mẹ vào bệnh viện khám bệnh: “Ngồi ở hàng ghế chờ khám với rất nhiều bệnh nhân nhưng người đàn ông trung niên vẫn vô tư hút thuốc, thậm chí còn ho không che miệng và phả khói vào mặt người khác. Tôi nhắc nhở thì ông ta nổi nóng và điều quan trọng là những người xung quanh đều im lặng nên ông càng được thể”.

Khi chưa có chế tài xử lý đủ mạnh thì có lẽ thái độ kiên quyết của cộng đồng là điều rất cần thiết để góp phần thay đổi ý thức, hành vi của những người có thói quen xấu nơi công cộng.

Giữ vệ sinh nơi công cộng - việc dễ sao khó làm!?

Hút thuốc lá nơi công cộng gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh.

Với sự tiện dụng, khăn giấy được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày nhưng không ít người lại chưa có ý thức khi sử dụng. Nhiều người vẫn có thói quen tiện tay vứt khăn giấy sau sử dụng xuống lề đường, gầm bàn… Hình ảnh này cũng dễ dàng bắt gặp trong các quán ăn, nhà hàng dù hầu hết những địa điểm này đều trang bị giỏ đựng rác.

Việc hút thuốc lá, xả rác bừa bãi nơi công cộng vốn thể hiện sự thiếu văn minh, ảnh hưởng đến những người xung quanh thì trong thời điểm hiện nay còn tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Giữ vệ sinh nơi công cộng - việc dễ sao khó làm!?

Bỏ rác đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn môi trường sống.

Bạn Nguyễn Thùy Dung (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhiều người đeo khẩu trang phòng bệnh kín mít nhưng lại vô tư vứt khẩu trang sau khi dùng một cách bừa bãi. Đeo khẩu trang phòng bệnh mà lại hành xử vô ý thức như thế thì mình nghĩ chỉ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tật mà thôi”.

Để bảo vệ môi trường nơi công cộng, xây dựng nếp sống văn minh, thiết nghĩ, mỗi người cần tự ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Nhất là trong thời điểm các loại dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng thì khẩu trang, nước rửa tay sẽ không thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tuyệt đối nếu bạn không có ý thức trong mỗi hành vi.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast