Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - 65 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh nhưng những lời căn dặn, niềm hy vọng mà Người gửi gắm đã lần lượt được các thế hệ thi đua thực hiện. Những lời dạy sâu sắc của Bác đến nay vẫn như còn mới mẻ, là kim chỉ nam để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh không ngừng vươn tới.

Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

Ngày 15/6/1957, Bác Hồ và đoàn công tác Trung ương có chuyến thăm, nói chuyện với cán bộ và Nhân dân Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Sau bao năm đi tìm đường cứu nước và lo công việc cho nước, cho dân, tháng 6/1957, Bác Hồ mới có chuyến về thăm quê đầu tiên. Điều hơi ngạc nhiên là về thăm quê nhà mà Bác lại vào Hà Tĩnh trước. Được biết có người hỏi Bác chuyện này, Bác tươi cười nói, con cháu đi xa quê khi về thăm nhà thường ghé qua hàng xóm trước; vả lại, Hà Tĩnh vừa bị lũ lụt lại là tỉnh chịu hậu quả nặng nề của sai lầm cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức nên Bác vào Hà Tĩnh trước.

Bác vào Hà Tĩnh ngày 15/6/1957. Chỉ ở gần một ngày nhưng Bác đã dành thời gian gặp gỡ đồng bào, đồng chí, các cụ phụ lão, các cháu thiếu nhi, các chiến sĩ quân đội... Đặc biệt, Bác đã có 2 cuộc nói chuyện thân tình với đại biểu cán bộ, đảng viên và MTTQ. Giờ đây, nhớ lại lời dặn dò của Bác ở 2 cuộc nói chuyện vẫn thấy còn thấm thía làm sao.

Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

Bác Hồ nói chuyện tại hội nghị cán bộ nhân dịp Người về thăm Hà Tĩnh ngày 15/6/1957. Ảnh tư liệu

Trong 2 bài nói, Bác nhắc đi nhắc lại đến 21 lần về vấn đề đoàn kết. Bác nhấn mạnh khuyết điểm quan ngại nhất của Hà Tĩnh là “đoàn kết kém”. Bác cho rằng, Hà Tĩnh muốn đi lên trước hết phải chăm lo đoàn kết thực sự. Muốn vậy thì phải có ý thức kỷ luật, phải tin yêu nhau, tin tưởng nhau, phải khiêm tốn, không độc đoán chuyên quyền. Phải thật sự chí công vô tư, chống tham ô, lãng phí và tiêu xài của công; phải tôn trọng đồng bào, đồng chí, quý trọng mồ hôi, nước mắt của đồng bào. Phải thực sự đề cao dân chủ, tinh thần tự phê bình, phê bình…

Bác nói phải chăm lo đến sản xuất. Sau khi biểu dương những tấm gương có nhiều cố gắng trong sửa sai, trong phong trào tăng gia sản xuất và tiết kiệm, Bác thẳng thắn chỉ ra, Hà Tĩnh vẫn nghèo khổ, lạc hậu, lại còn nhiều tệ nạn. Bây giờ không phải lo gì cao xa mà trước tiên là lo cái ăn, cái mặc cho dân, lo bài trừ nạn rượu chè, mê tín dị đoan. Bác nói phải lo cụ thể, phải hướng dẫn dân làm, cán bộ, đảng viên cùng làm chứ không phải nói suông, hô hào suông.

Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

Bác Hồ thăm nhà nghỉ cán bộ tại Hà Tĩnh ngày 15/6/1957. Ảnh tư liệu

Bác nêu cụ thể làm nông phải lo cả vụ bát, vụ mười, phải cày bừa kỹ, lo bón phân, làm cỏ, chống sâu chuột, phòng chống hạn hán, lũ lụt, phải tìm cách làm thủy lợi để có nước tưới chống hạn. Bác còn lưu ý, ngoài nghề nông phải mở mang công thương để có tiền tiêu, để giàu có lên, có tiền để mua sắm, để mở mang sản xuất. Bác nói phải giao lưu buôn bán, phải có ngân hàng để có vốn mà phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề, có công ăn việc làm.

Bác dành nhiều thời gian nói về Đảng, về cán bộ. Điều đầu tiên là cán bộ, đảng viên phải một lòng một dạ phục vụ Nhân dân. Cán bộ là “công bộc của dân”, là “đầy tớ của dân”, phải lấy cái tâm, cái đức làm đầu, có thế thì mới đoàn kết được dân, mới được dân tin yêu.

Bác biểu dương những cán bộ, đảng viên gương mẫu như đồng chí Bí thư Chi bộ xã Kỳ Hải (Kỳ Anh), hay chị Thiện - một cán bộ phụ nữ vùng giáo hăng hái đi đầu trong sản xuất, trong xây dựng tổ đổi công… Rồi Bác nói như trải lòng mình, dân còn nghèo, cán bộ cũng còn khó khăn lắm nhưng đừng vì thế mà lo vun vén, mà tham ô, mà kèn cựa, mà chạy chọt.

Bác nói, bây giờ nguy hại nhất là loại cán bộ ngoài miệng nói “vì dân mà lòng dạ không trong sáng”, chỉ thuyết suông nói thánh tướng mà “mười voi không được đọi nước xáo”, làm một, nói mười, lo khuếch trương thành tích; lại còn ta đây là cán bộ, rồi quan liêu, hách dịch “ăn trên ngồi trốc”, cái gì tốt thì vơ cho mình, cái gì xấu thì đổ tội người khác, đổ lỗi cho khách quan…

Rồi Bác chân tình nói, Bác nêu chung thế cán bộ Hà Tĩnh ai thấy mình có khuyết điểm gì thì sửa nấy, phải tự mình và giúp nhau thấy khuyết điểm để sửa chữa, phải mở rộng chế độ tự phê bình, phê bình, nâng cao tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm, tập trung đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

Bác Hồ và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bên ao sen ở TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Cán bộ phải chăm lo học tập, phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, gần gũi học hỏi Nhân dân. Bây giờ xã hội phát triển, cán bộ cũng phải học, phải rèn luyện không thì lạc hậu, không theo kịp thời cuộc đâu. Bác gửi gắm niềm tin, nếu cán bộ, đảng viên làm được như vậy thì Hà Tĩnh nhất định sẽ tiến bộ về mọi mặt quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa; góp phần vào công cuộc củng cố miền Bắc, tranh thủ miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, những lời di huấn của Bác với cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng đến hôm nay, nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên phấn đấu, rèn luyện. Vào thời điểm lịch sử lúc đó, với những công việc cụ thể không giống như hiện nay, nhưng nội dung những lời dạy của Bác, cũng như tư tưởng, tình cảm, ý nguyện của Bác đối với Hà Tĩnh vẫn là những giáo huấn vô giá để chúng ta ghi sâu, vận dụng, tiếp sức cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và toàn dân tỉnh nhà phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp đổi mới.

Hà Tĩnh ghi sâu lời căn dặn của Bác Hồ

Hà Tĩnh hôm nay đang bừng lên sức sống mới.

Xây dựng Đảng bộ vững mạnh, trong sạch; nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu, phát huy truyền thống quê hương, huy động sức mạnh tổng hợp tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới; để trăn trở và thực hiện lời căn dặn của Bác khi vào thăm Hà Tĩnh, cũng như khi gặp đoàn cán bộ cốt cán tỉnh ta ở Hà Nội do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Linh dẫn đầu vào ngày 6/7/1966: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên” trở thành khát vọng phấn đấu của toàn dân, đưa Hà Tĩnh vững bước vươn lên giàu mạnh.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề 15 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast