Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu: các cơ quan tư pháp cần chú trọng bám nắm, dự báo tình hình để phòng ngừa từ xa, đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường công tác phối hợp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

.

Chiều 6/1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng – Trưởng BCĐ tỉnh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà – Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng tham dự.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Cường báo cáo kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2021.

Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên

Trong năm 2021, với sự nỗ lực của các thành viên BCĐ tỉnh và các cơ quan tư pháp, công tác cải cách tư pháp đã đạt được kết quả tích cực. Các cơ quan điều tra 2 cấp đã thực hiện nghiêm túc về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 93,4%; 100% vụ việc khi có đủ căn cứ đều ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định. Trong năm, các cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra 750 vụ/1.414 bị can; kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 703 vụ/1.261 bị can. Công tác bắt, giam giữ, xử lý tội phạm đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

Đại biểu tham dự hội nghị.

Viện kiểm sát hai cấp đã áp dụng nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Thực hiện có hiệu quả các quyền năng pháp lý viện kiểm sát nhân dân trong việc yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hủy bỏ các quyết định tố tụng trái pháp luật.

Chất lượng xét xử được đảm bảo, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,5%. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng để đưa ra xét xử kịp thời các vụ án trong thời hạn luật định, không để án quá hạn luật định.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lê Thị Quỳnh Hoa: Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã được nâng lên, không để xảy ra oan sai.

Vai trò, chất lượng đội ngũ luật sư, trợ giúp viên pháp lý, người giám định tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc hành chính dân sự... ngày càng được khẳng định, góp phần bảo đảm cho các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử khách quan, đúng pháp luật.

Đội ngũ chức danh tư pháp 2 cấp được tăng cường về số lượng và trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Việc giám sát hoạt động các cơ quan tư pháp được quan tâm, thực hiện, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế, những khó khăn trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cải cách tư pháp.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh) Nguyễn Thị Nhuần: Các cơ quan tư pháp cần phối hợp chặt chẽ để đưa ra các giải pháp hiệu quả thi hành các bản án đã có hiệu lực.

Tại hội nghị, đại biểu đi sâu phân tích một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như: tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; thực hiện có hiệu quả chủ trương nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; tăng cường vai trò và hiệu quả của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể trong giám sát chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp…

Tăng cường kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp vững mạnh

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng BCĐ tỉnh khẳng định: Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, song với những nỗ lực của các cơ quan tư pháp đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách tư pháp đang còn một số tồn tại, nhất là công tác thi hành án và một số nhiệm vụ cải cách tư pháp còn chậm; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tư pháp hiệu quả chưa cao; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tư pháp còn thiếu, yếu; năng lực chuyên môn của cán bộ làm công tác tư pháp còn một số hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp có lúc, có việc còn chưa chặt chẽ, nhuần nhuyễn.

Tăng cường bám nắm, phòng ngừa từ xa để đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng kết luận hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, ANTT còn nhiều tiềm ẩn. Chính vì vậy, các cơ quan tư pháp cần tiếp tục thực hiện tốt công tác bám nắm, dự báo tình hình để phòng ngừa từ xa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tư pháp; quan tâm, kiện toàn, nâng cao chất lượng bộ máy, xây dựng đội ngũ làm công tác tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng cũng đề nghị các cơ quan tư pháp tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; quan tâm công tác giám sát, chất vấn hoạt động của các cơ quan tố tụng pháp luật; siết chặt quản lý nhà nước về hỗ trợ tư pháp; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư pháp để nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast