Mitraco Hà Tĩnh kiến nghị điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên khoáng sản

(Baohatinh.vn) - Tại buổi làm việc với đoàn giám sát Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh sáng 26/3, Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại (Mitraco) Hà Tĩnh kiến nghị tỉnh báo cáo, đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

mitraco ha tinh kien nghi dieu chinh gia tinh thue tai nguyen khoang san

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Mitraco Hà Tĩnh cho rằng, việc ban hành giá tính thuế tài nguyên các loại khoáng sản trong trường hợp giá cả thị trường biến động khác biệt với khung giá do Bộ Tài chính ban hành chưa hợp lý. Đề nghị UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị bộ xem xét, ban hành mức giá phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đề nghị UBND tỉnh cho thoái vốn phần vốn Mitraco Hà Tĩnh đầu tư vào các doanh nghiệp khác nhưng không có quyền năng chi phối; thu hẹp, chấm dứt một số dự án không hiệu quả, không đáp ứng nguồn lực để bảo toàn vốn, có nguồn vốn tái đầu tư. Việc các doanh nghiệp chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi đang gặp khó khăn, Mitraco Hà Tĩnh hiện không được hỗ trợ, các ngân hàng lại giảm mức dư nợ dẫn đến gặp bế tắc về dòng vốn. Do đó, đề nghị tỉnh có các văn bản và chính sách cụ thể sớm “giải cứu” các doanh nghiệp.

mitraco ha tinh kien nghi dieu chinh gia tinh thue tai nguyen khoang san

Phó Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh Nguyễn Thị Hà báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về nguồn vốn, tài sản nhà nước tại đơn vị.

Tiền thân Mitraco Hà Tĩnh là Công ty Khai thác, Chế biến và Xuất khẩu titan Hà Tĩnh (1996). Tháng 3/2014, Tổng Công ty tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, thực hiện cổ phần hóa. Vốn điều lệ của Mitraco Hà Tĩnh là 1.320 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước nắm giữ 83%; tổng số lao động năm 2017 là 2.100 người.

mitraco ha tinh kien nghi dieu chinh gia tinh thue tai nguyen khoang san

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Mitraco Hà Tĩnh cần có chiến lược thu hẹp đầu tư ở một số lĩnh vực để tập trung vào các ngành mũi nhọn.

Sau khi cổ phần hóa, Mitraco Hà Tĩnh thu hồi được nguồn vốn đã đầu tư vào các công ty (không cần thiết phải nắm giữ 100%) để đầu tư vào các công ty con khác và đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới, phục vụ cho chiến lược phát triển. Cổ phần hóa cũng giúp các công ty con chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, do thực hiện cổ phần hóa trong thời điểm thị trường chứng khoán ảm đạm nên nhu cầu các nhà đầu tư gần như không có. Do đó, hiện doanh nghiệp chưa tìm kiếm được cổ đông chiến lược, dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn để cân đối cho các dự án.

mitraco ha tinh kien nghi dieu chinh gia tinh thue tai nguyen khoang san

Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh Nguyễn Huy Hùng trả lời, giải trình một số vấn đề tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn - trưởng đoàn giám sát chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua; đề nghị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, đảm bảo lợi nhuận. Về các kiến nghị, đề xuất của Mitraco Hà Tĩnh, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh và Trung ương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast