Trump xác nhận chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thông báo chọn tướng về hưu James Mattis làm người đứng đầu Lầu Năm Góc.

trump xac nhan chon tuong ve huu lam bo truong quoc phong

Donald Trump hôm 21/11 tuyên bố đang cân nhắc ông Mattis làm bộ trưởng quốc phòng. Ảnh: Washington Post

"Chúng tôi sẽ bổ nhiệm ông Mattis làm bộ trưởng quốc phòng, nhưng sẽ không công bố cho tới thứ hai tuần sau, vì thế đừng nói cho ai biết", CNN hôm qua dẫn lại lời ông Trump nói trong một sự kiện tại Cincinnati, bang Ohio.

Ông Trump hôm 20/11 thông báo đang cân nhắc chọn ông Mattis làm người lãnh đạo Lầu Năm Góc sau cuộc gặp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ ở bang New Jersey. Ông Trump ca ngợi Mattis là một viên tướng thực thụ.

Mattis là một người có uy tín trong lực lượng Thuỷ quân lục chiến Mỹ vì những phát ngôn cứng rắn, có quan điểm bất tín Iran và kinh nghiệm chinh chiến ở Iraq và Afghanistan.

Do ông Mattis nghỉ hưu từ năm 2013, quốc hội Mỹ cần phải bãi bỏ yêu cầu bộ trưởng quốc phòng là một thường dân trong ít nhất 7 năm trước khi ông được bổ nhiệm vào Lầu Năm Góc.

Theo hãng Reuters, việc ông Mattis được chọn đứng đầu Lầu Năm Góc là dấu hiệu cho thấy tổng thống đắc cử Trump sẽ đưa chính sách ngoại giao đi theo hướng khác với thời chính quyền Obama. Điều đó có nghĩa Mỹ sẽ không phụ thuộc vào các đồng minh để tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay kiềm chế ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc ở châu Âu và châu Á.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast