Các đài truyền hình sẽ không được tiếp sóng AFF Cup 2018 từ VTV

Theo quy định của gói bản quyền AFF Cup 2018, VTV không được quyền phát sóng trên mạng xã hội, không được cấp quyền chia sẻ các clip về giải đấu, không có quyền chia sẻ sóng sạch cho các đài truyền hình, không được phép cấp quyền tiếp sóng cho các đài khác.

Các đài truyền hình sẽ không được tiếp sóng AFF Cup 2018 từ VTV

Theo một nguồn tin của ICTnews, VTV đã chính thức ký hợp đồng mua gói bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 (Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á) trên hạ tầng truyền hình phát sóng quảng bá mặt đất và sẽ phát sóng trên kênh VTV6.

Cũng theo nguồn tin trên, VTV mua gói phát sóng quảng bá để sản xuất nội dung và được phép phát kênh VTV trên hạ tầng OTT. Theo quy định của gói bản quyền này, VTV không được quyền phát sóng trên mạng xã hội, không được cấp quyền chia sẻ các clip về giải đấu, không có quyền chia sẻ sóng sạch cho các đài truyền hình, không được phép cấp quyền tiếp sóng cho các đài khác.

“Với các hạ tầng truyền hình trả tiền đang có sẵn kênh VTV thì vẫn được phép phát sóng kênh VTV6, còn cấp phép cho các đài truyền hình khác tiếp sóng kênh VTV6 thì VTV không có quyền”, nguồn tin cho hay.

Với những điểm mới quy định về bản quyền trong mùa AFF Suzuki Cup 2018 như đã nêu ở trên, các báo điện tử sẽ không được cắt các clip dưới 90s trích dẫn lại clip, hình ảnh mà không bị vi phạm bản quyền giống một số giải đấu khác như World Cup 2018 hay EURO.

Chính vì quy định ngặt nghèo này nên một số đài truyền hình địa phương sẽ không được cấp phép tiếp sóng AFF Cup 2018 từ VTV. Các trang báo mạng, các ứng dụng di động, truyền hình cáp… cũng gặp khó khăn trong việc sử dụng clip hình ảnh để thực hiện tin bài bên lề, chương trình bình luận tại các trận đấu có đội tuyển U23 Việt Nam tham dự.

Được biết, hiện nay ngoài gói phát sóng quảng bá mà VTV đã mua thì vẫn còn gói bản quyền thứ hai (gói phát sóng trên các hạ tầng vệ tinh, cáp, IPTV, OTT) chưa có đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam mua. Việc VTV không mua gói độc quyền sẽ tạo cơ hội cho một số đơn vị truyền hình khác của Việt Nam có thể đàm phán mua gói bản quyền phát sóng trên đa nền tảng.

AFF Cup 2018 diễn ra từ 8/11 đến 15/12/2018, VTV sẽ phát sóng tất cả 28 trận đấu, bao gồm cả trận vòng loại Đông Timor- Brunei, cũng như các trận vòng bảng, vòng knock-out. Từ năm 2018, AFF Cup 2018 sẽ áp dụng thể thức thi đấu mới sân nhà-sân khách, mang đến nhiều trận đấu hơn cho các đội tuyển tham dự giải, đồng thời tạo cơ hội để người hâm mộ được cổ vũ cho đội tuyển quốc gia ngay trên sân nhà. Việt Nam cũng được đánh giá là một quốc gia có lượng khán giả theo dõi giải đấu này qua truyền hình đông nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ở kỳ AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam chung bảng với Malaysia, Lào, Campuchia và Myanmar. Đây là bảng đấu được coi là dễ thở cho thầy trò HLV Park Hang-seo, đặc biệt là khi tuyển Việt Nam được đá 2 trận sân nhà vòng bảng gặp Malaysia và Campuchia tại Mỹ Đình, còn 2 trận sân khách gặp Lào và Myanmar.

Các đài truyền hình sẽ không được tiếp sóng AFF Cup 2018 từ VTV

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Theo Đình Anh/ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast