"Nêu cao lòng nhân ái hành động vì người nghèo"

Ngay sau khi triển khai quán triệt Chỉ thị số 03, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy Can Lộc đã đặt ra nhiều lựa chọn cho hướng chỉ đạo mới nhằm thực hiện việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu và thiết thực hơn.

Qua tổng hợp và phân tích các ý kiến đóng góp với tinh thần trách nhiệm, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đã thống nhất lựa chọn chủ đề: “Nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo” làm hướng chỉ đạo chính trong năm 2012.

Phương châm và mục tiêu hành động mà Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đưa ra là, kể từ khi phát động và thực hiện chủ đề “Nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo”, mỗi cơ quan, đơn vị sẽ nhận đỡ đầu từ 1 gia đình trở lên tiến tới thoát nghèo và tiếp tục nhận giúp đỡ những hoàn cảnh khác; phấn đấu toàn huyện sẽ không còn người nghèo.

Đoàn viên thanh niên Can Lộc luôn có mặt giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Đoàn viên thanh niên Can Lộc luôn có mặt giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Theo Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Can Lộc Phạm Thị Bích Liên, thì tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với chủ đề hành động lần này là quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo để giảm thiểu hộ nghèo.

Tuy nhiên, trong việc rà soát đối tượng được hỗ trợ, huyện cũng rất thận trọng phân loại, theo đó chỉ hỗ trợ đối với những hộ có hoàn cảnh thực sự khó khăn; những hộ khó khăn do người trong gia đình mắc vào các tệ nạn xã hội, hoặc có sức lao động nhưng không chí thú làm ăn thì sẽ không được đưa vào danh sách hỗ trợ. Mặt khác, tính chất hỗ trợ là hỗ trợ thoát nghèo bền vững bằng các hoạt động tương trợ chứ không phải chỉ dừng lại ở việc tặng quà định kỳ.

Là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt có rất nhiều mảnh đời bất hạnh, chủ đề hành động mang tính nhân văn sâu sắc này đã được sự đồng tình, hưởng ứng đồng nhất của các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt trong hơn một năm thực hiện, đã có nhiều tổ chức, đoàn thể vào cuộc quyết liệt và có nhiều biện pháp sáng tạo, linh hoạt. Với vai trò là lực lượng đi đầu, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức phát động trong đoàn viên thanh niên quyên góp tiền, quần áo để tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt Huyện đoàn đã tổ chức thành công diễn đàn “Tuổi trẻ Can Lộc học tập và làm theo lời Bác”, trong đó triển khai kế hoạch đảm nhận đỡ đầu 45 hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn huyện thoát nghèo.

Phó bí thư Huyện đoàn Can Lộc - Mai Khắc Sáng cho biết, không chỉ hỗ trợ bằng tiền của, khi các gia đình này gặp những khó khăn trong cuộc sống, hoặc những lúc cần được giúp đỡ, các bạn đoàn viên thanh niên đã có mặt kịp thời. Không chỉ là giúp đỡ cho các đối tượng khó khăn, chính các đoàn viên thanh niên cũng đã được cọ xát, thấm nhuần và có điều kiện tự rèn luyện để hoàn thiện mình.

Ngành Giáo dục huyện Can Lộc cũng là một trong những đơn vị những năm qua đã có nhiều thành tích trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, khi triển khai chủ đề hành động “Nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo”, Phòng giáo dục huyện đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy vào tất cả các trường học từ bậc Mầm non đến trung học cơ sở.

Đến nay toàn ngành đã triển khai hỗ trợ trên 40 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 200 triệu đồng từ vận động quyên góp cùng với hàng ngàn ngày công giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Cùng với chỉ đạo các cấp hội thực hiện phong trào “Hũ gạo tiết kiệm” để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hơn một năm qua, thực hiện chủ đề hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ Can Lộc đã tập trung đi sâu vào chỉ đạo các cấp hội cơ sở rà soát và đảm nhận giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ đơn thân và tàn tật, với hình thức, mỗi chi hội đảm nhận trợ giúp ít nhất một hoàn cảnh vượt qua khó khăn. Đến nay các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã quyên góp và hỗ trợ đến các hộ gia đình với số tiền gần 250 triệu đồng; 5 tấn gạo và hàng ngàn ngày công.

Nhờ sự hỗ trợ của huyện,gia đình chị Đặng Thị Hiên ở xóm Trung Xá, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc đã có ngôi nhà mới khang trang thay vì ngôi nhà sập xệ bao năm qua

Nhờ sự hỗ trợ của huyện,gia đình chị Đặng Thị Hiên ở xóm Trung Xá, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc đã có ngôi nhà mới khang trang thay vì ngôi nhà sập xệ bao năm qua

Có thể nói, chưa bao giờ người nghèo ở Can Lộc có được sự quan tâm sát cánh và đùm bọc của cấp ủy, chính quyền và của cả cộng đồng như thời gian qua.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn; mặc dù sự giúp đỡ về vật chất chưa đủ để đem lại cuộc sống tốt hơn trong một sớm một chiều, nhưng trong mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, đều đã có được một niềm tin vững chắc. Bởi niềm tin đó được xây nên từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trên một chủ trương nhân văn của cấp ủy, chính quyền và trên tình thương, trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội.

Sau hơn một thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và triển khai chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy, toàn huyện Can Lộc đã thực sự huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hướng về người nghèo với tổng số tiền hàng tỷ đồng, hàng vạn ngày công; giúp đỡ cho hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Điều đáng ghi nhận hơn đó là, thông qua việc triển khai thực hiện, đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo được sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành một việc làm tự giác, thường xuyên như “rửa mặt hàng ngày”. Và nói như đồng chí Bí thư Huyện ủy Can Lộc Bùi Đức Hạnh, là góp phần chữa trị bệnh “vô cảm” trước nhân dân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast