Dồn sức hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ, cấp GCN QSD đất

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/12), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện và các tồn tại, vướng mắc trong đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất trên địa bàn theo kế hoạch của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các địa phương cần tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc, sớm hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất theo kế hoạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các địa phương cần tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc, sớm hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất theo kế hoạch

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 136/195 xã hoàn thành công tác đo vẽ giai đoạn 1 (đạt gần 70% tổng số xã đã triển khai) với diện tích khoảng 126.042,86 ha. Các địa phương đã hoàn thành lập hồ sơ cấp GCNQSD đất ở lần đầu cho 65.085 hộ, trong đó đã in được 51.757 giấy chứng nhận, đạt 68,4%.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận gắn với đo đạc bản đồ địa chính, đến nay, các địa phương đã ký cấp đổi GCNQSD đất cho 116.073/336.510 hồ sơ có nhu cầu tại 140/190 xã được đo vẽ bản đồ địa chính, trong đó có 55.770 hồ sơ đất nông nghiệp (34,9%), 60.303 hồ sơ đất ở (34,1%).

Theo kế hoạch của UBND tỉnh và nghị quyết HĐND thì tiến độ đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất thực hiện vẫn còn chậm. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số đơn vị tư vấn đã không triển khai đúng cam kết, năng lực thi công của một số đơn vị còn yếu, công đoạn in giấy chứng nhận rất chậm, thiếu nhuần nhuyễn trong việc phối hợp với chính quyền địa phương. Ngoài ra, công tác chỉ đạo ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền; việc lập, xét duyệt và hoàn thiện hồ sơ thiếu đồng bộ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, quá trình thực hiện nhiệm vụ đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất, các địa phương chưa tập trung thực hiện một cách quyết liệt, năng lực của các đơn vị tư vấn còn nhiều bất cập, sự phối hợp giữa tư vấn và xã còn lỏng lẻo, kinh phí thực hiện chưa được bố trí kịp thời… nên nảy sinh ra nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất theo tinh thần của Nghị quyết HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát lại hồ sơ cấp đổi đất ở, đất nông nghiệp đúng quy trình, đối tượng. Tập trung lực lượng, dồn sức chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ đo vẽ bản đồ, cấp GCNQSD đất; giải quyết ổn thỏa đất tranh chấp, lấn chiếm đất đai; thực hiện ủy quyền đối với các hộ không có mặt tại địa phương.

Đối với những trường hợp vướng mắc chưa có hướng giải quyết thì hoàn thiện hồ sơ, báo cáo về Sở TN&MT để tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết.

Ngoài ra, Sở TN&MT cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tư vấn xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để hoàn thành đo vẽ, nghiệm thu bàn giao sản phẩm, đồng thời bố trí cán bộ, tăng cường kiểm tra, đôn đốc hỗ trợ các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast