Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sống trong thấp thỏm lo âu vì nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rình rập là tâm trạng của hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh và không ít người khi tham gia giao thông trên cung đường này.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Ngã tư tử thần điểm giao nhau giữa đường Phú Tân Xuân với tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Thạch Tân, do không có đèn tín hiệu giao thông nên tại ngã tư này thường xuyên xảy ra TNGT

Ngã tư giao đường Phú Tân Xuân (xã Thạch Tân - huyện Thạch Hà) với QL 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh lâu nay được người dân lân cận xem như ngã tư tử thần khi thường xuyên xẩy ra các vụ TNGT, nhẹ thì va quệt trầy xước, nặng thì bị thương nguy kịch hoặc tử vong.

Mặc dù ngã tư này khá rộng nhưng không được lắp đèn tín hiệu giao thông nên mạnh ai nấy đi. Thêm vào đó là tình trạng lấn chiếm lề đường để kinh doanh, treo biển quảng cáo che khuất tầm nhìn… đang diễn ra phức tạp; lưu lượng tham gia giao thông lại dày đặc, với đủ các loại phương tiện, bao gồm cả xe vận tải hạng nặng.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Đường tránh TP Hà Tĩnh vốn dĩ đã hẹp, lưu lượng phương tiện lưu thông tương đối dày đặc mà hành lang ATGT lại bị người dân lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, gây mất ATGT

Nhiều người dân ở đây cho rằng, mỗi lần qua ngã tư này đều hết sức khó khăn, phải chú ý quan sát thật kỹ mới có thể đi qua; thế nhưng, nguy hiểm vì nỗi lo TNGT vẫn luôn rình rập. Theo phản ánh của người dân sống tại khu vực này thì hầu như tuần nào cũng xẩy ra TNGT.

Ông Trần Hữu Minh - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Tân cho biết, tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý nhưng sau nhiều năm, tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Tại ngã tư giao nhau giữa QL 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh và đường dân sinh thôn Nam Thượng - xã Thạch Đài (Thạch Hà), tình trạng mất an toàn giao thông không kém phần nghiêm trọng. Khu vực ngã tư này là một khúc cua, lòng đường hẹp, trong khi hàng chục hàng quán thi nhau lấn chiếm hành lang bằng các biển hiệu quảng cáo che khuất hết tầm nhìn của người tham gia giao thông; tình trạng xe khách, xe tải dừng đón, trả khách nên nguy cơ TNGT là điều không thể tránh khỏi.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Tịnh (xã Thạch Đài) cho biết: “Khu vực này hết sức lộn xộn, thứ thì hành lang bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, thứ thì các phương tiện dừng đậu để bắt khách, xuống hàng, thứ thì xe taxi chèo kéo khách…, mỗi lần đi qua khu vực này, người dân không khỏi thấp thỏm lo âu”.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Một vụ TNGT xảy ra trên đường tránh TP Hà Tĩnh vào tháng 8/2019

Không riêng 2 điểm đó, trên QL 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh còn hàng chục nút giao đều xẩy ra tình trạng tương tự. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, từ 2012 - 2019, trên QL 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh xẩy ra 26 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 26 người cùng hàng trăm vụ va quệt khác.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Cơ quan chức năng phá dỡ các điểm đấu nối trái phép trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh

Đáng nói, trong khi QL 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh vốn dĩ chật hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, hệ thống hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông không đồng bộ chưa được khắc phục, sửa chữa, thì thời gian gần đây, các ngành chức năng tiếp tục cấp phép cho hàng chục công ty, xí nghiệp xây dựng kho bãi, cơ sở sản xuất. Từ đó dẫn đến tình trạng phá dỡ rào chắn hành lang đấu nối trái phép tràn lan (24/27 điểm đấu nối không phép) khiến nguy cơ TNGT ngày càng tăng.

Nơm nớp lo sợ khi qua các ngã tư giao cắt với QL 1A tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Nhiều điểm đấu nối trái phép trên tuyến đường tránh bị cơ quan chức năng phối hợp với đơn vị quản lý, chính quyền địa phương tiến hành rào lại

Trước những bất cập trên, Ban ATGT tỉnh đã làm việc với Cục Quản lý đường bộ II tiến hành kiểm tra và đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (đơn vị chủ quản) phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, khẩn trương cắm hệ thống biển báo, đèn tín hiệu… tại các nút giao thông.

Vậy nhưng, đến nay, sau gần 1 năm, mọi việc vẫn án binh bất động!

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast