Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Nhiều mẫu xe ôtô trong tình trạng khan hiếm do thiếu hụt linh kiện, nguồn cung. Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải chịu mua xe "bia kèm lạc," đợi mỏi mòn vẫn chưa nhận được xe.

Trong tháng Năm, các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như Toyota Raize, Kia Seltos, Sonet, Hyundai Santa Fe… trở nên vô cùng khan hiếm . Thậm chí các đại lý phải ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe nhất định do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023.

Toyota Raize

Toyota Raize là một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.

Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Toyota Raize là một trong những mẫu xe “hot” tại thời điểm hiện tại. (Ảnh nguồn: Toyota)

Bên cạnh việc khan hàng, mẫu xe này còn đang được các đại lý bán “kèm lạc.” Khách hàng muốn mua xe sớm buộc phải chi thêm từ 20-25 triệu đồng để mua gói phụ kiện của đại lý. Cho dù mẫu xe này đang dính án triệu hồi vì nguy cơ sập gầm nhưng độ hot của mẫu xe này vẫn chưa hề giảm nhiệt.

Ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái, Toyota Raize nằm ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, cạnh tranh với đối thủ như Kia Sonet. Mẫu xe crossover cỡ nhỏ sử dụng động cơ tăng áp 1.0, công suất 98 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 - 4.000 vòng/phút.

Hiện nay, Toyota Raize đang được bán với giá 437 triệu đồng, cao hơn 20 triệu đồng so với giá niêm yết.

Kia Sonet

Nói đến Toyota Raize, không thể không nhắc đến Kia Sonet bởi vì đây là cặp đôi đối thủ của nhau. Kia Sonet và Toyota Raize là hai mẫu xe “nhân tố mới” - xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ hướng đến nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Cả hai xe đều được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, như đèn LED, màn hình giải trí kích thước lớn và nhiều tính năng an toàn.

Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Kia Sonet bất ngờ tăng giá bán trong tháng Năm. (Ảnh nguồn: Kia)

Có nguồn gốc nhập khẩu nên Toyota Raize dễ rơi vào tình trạng khan hàng hơn so với Kia Sonet - được nhà sản xuất lắp ráp trong nước. Dù vậy, Kia Sonet cũng không “thua kém” trong việc để khách hàng phải chờ đợi lâu. Hiện khách hàng đã đăng ký đặt cọc xe được các đại lý thông báo phải chờ thêm 2 đến 3 tháng mới có thể bàn giao.

Vừa qua, giá xe Kia Sonet đã bất ngờ tăng lên 5 triệu đồng so với mức giá ngày ra mắt, cao nhất lên tới 614 triệu đồng. Cụ thể, cả 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium của Kia Sonet đều tăng 5 triệu đồng, mức giá mới lần lượt 544 triệu đồng, 584 triệu đồng và 614 triệu đồng. Riêng phiên bản tiêu chuẩn Deluxe MT vẫn giữ nguyên giá 499 triệu đồng.

Hyundai Creta

Thêm một mẫu xe đô thị gầm cao đang khan hiếm nữa là Hyundai Creta 2022. Mẫu xe này ra mắt tại Việt Nam vào giữa tháng Ba với 3 phiên bản có giá dao động 620-730 triệu đồng. Mức giá này được cho là khá cạnh tranh so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện nay.

Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Hyundai Creta cạnh tranh với Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize... trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. (Ảnh nguồn: Hyundai)

Kể từ thời điểm ra mắt, Creta 2022 đều rơi vào tình trạng khan hiếm và không có hàng, môt số đại lý phải chuyển sang bán nhập khẩu và có giá chênh khá cao.

Cụ thể, theo khảo sát tại một số đại lý khu vực Hà Nội, giá bán thực tế cho phiên bản Hyundai Creta tiêu chuẩn cao hơn 15 triệu đồng, phiên bản đặc biệt cao hơn 20 triệu đồng và phiên bản cao cấp cao hơn 30 triệu đồng.

Hyundai Creta 2022 cả 3 phiên bản của Creta đều được trang bị máy xăng SmartStream, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 113 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 144 Nm. Trang bị hộp số là loại vô cấp iVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.

Hyundai Tucson

Hyundai Tucson 2022 chính thức ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 12/2021 đi kèm giá bán từ 825 triệu đến 1,02 tỷ đồng. Mẫu xe này nhờ việc thay đổi kiểu dáng bắt mắt, trẻ trung hơn nên nhiều khách hàng tìm mua, dẫn đến việc khan hàng.

Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Hyundai Tucson mới với diện mạo thay đổi hiện đại và trẻ trung hơn. (Ảnh nguồn: Hyundai)

Hiện tại, Hyundai Tucson đang được đại lý bán ra với mức giá chênh từ 35-100 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy phiên bản. Cụ thể, Tucson 2.0L máy xăng tiêu chuẩn đội thêm 35 triệu đồng, bản Tucson 2.0L xăng cao cấp thêm 50 triệu đồng, bản Tucson 2.0D dầu cao cấp chênh 60 triệu đồng và bản Tucson 1.6L Turbo HTRAC chênh tới 100 triệu đồng…

Hyundai Tucson 2022 ra mắt cuối tháng 12/2021 đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người dùng nhờ thiết kế mới bắt mắt và ấn tượng hơn nhiều so với đời cũ. Mẫu xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như: Camera 360, phanh tay điện tử, dừng xe thông minh, gạt mưa tự động, phanh tay điện tử, sưởi và làm mát ghế, Cruise Control, cửa sổ trời toàn cảnh, cần số điện tử điều khiển nút bấm…

Hyundai Santa Fe

Điểm danh những mẫu xe ôtô đang khan hàng, “đội giá” trên thị trường

Hyundai Santa Fe từ lâu đã là mẫu xe bán chạy trong phân khúc SUV. (Ảnh nguồn: Hyundai)

Được vinh danh là mẫu xe của năm 2021, Hyundai SantaFe hiện cũng chung hoàn cảnh với nhiều mẫu xe của Hyundai là khan hàng cũng như tăng giá. Hiện xe đang được bán chênh lên tới 80 triệu đồng so với giá niêm yết tại các đại lý.

Cụ thể, đối với phiên bản tiêu chuẩn có giá 1,03 tỷ đồng hiện đã “cháy.” Còn với bản máy xăng cao cấp, số tiền khách phải bỏ ra là 1,34 tỷ đồng, tương đương mức chênh so với giá niêm yết lên đến 80 triệu đồng. Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn cùng “đội giá” thêm 60 triệu đồng.

Dù chấp nhận việc bị mua chênh lệch giá cũng như “bia kèm lạc” nhưng khách vẫn phải dài cổ đợi xe hàng tháng trời. Do vậy, nhiều khách đành phải mua sản phẩm khác, có người bức xúc vì bị đại lý trả cọc sau nhiều tháng chờ đợi.

Theo Minh Hiếu (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast