Nhiều hoạt động kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du

Sáng nay (28–11), tại Khu lưu niệm Nguyễn Du (Tiên Điền – Nghi Xuân – Hà Tĩnh) diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào. Thứ trưởng Bộ ở VH–TT&DL Lê Khánh Hải, Vụ trưởng Vụ tổ chức (Văn phòng T.Ư Đảng) Trần Quyết Thắng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đại diện một số ban, ngành và đông đảo văn nghệ sỹ, bà con Nghi Xuân xa quê cùng dự lễ…

Lãnh đạo Bộ VH - TT&DL và tỉnh Hà Tĩnh động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du

Lãnh đạo Bộ VH - TT&DL và tỉnh Hà Tĩnh động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du

Đoàn đã làm lễ dâng hương tại khu mộ và tiến hành động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du. Nhà thờ Đại thi hào được Hội Khai Trí Tiến Đức xây lại năm 1940, do những biến cố lịch sử và sự bào mòn của thời gian, hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Được sự cho phép của Bộ VH–TT&DL, UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến nay Sở VH–TT&DL đã cơ bản hoàn thành dự án tu bổ, tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,5 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Sở VH–TT&DL Hà Tĩnh tổ chức cắt băng khai mạc phòng trưng bày một số hiện vật, ấn phẩm tiêu biểu về Nguyễn Du cùng vùng đất Nghi Xuân; trao giải VHNT Nguyễn Du lần thứ V và vinh danh Nghệ nhân dân gian vùng đất Nghi Xuân. Có 5 giải A, 8 giải B, 12 giải C và 14 giải khuyến khích đã được ban tổ chức trao cho các tác giả thuộc các chuyên ngành văn, thơ, nhạc, họa và nhiếp ảnh; 4 nghệ nhân ca trù và chèo kiều được trao Bằng chứng nhận Nghệ nhân dân gian; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt trao giải A cho các tác giả

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt trao giải A cho các tác giả

Các nghệ nhân nhận Bằng chứng nhận Nghệ nhân dân gian

Các nghệ nhân nhận Bằng chứng nhận Nghệ nhân dân gian

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chúc mừng, ghi nhận những đóng góp to lớn của các tác giả, nghệ sỹ, nghệ nhân; đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các nghệ nhân, nghệ sỹ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, các tác giả tiếp tục lao động, sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm mới góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà.

Trong khuôn khổ buổi lễ, nhà văn Nguyễn Khắc Phục – tác giả kịch bản chương trình nghệ thuật “Trăm năm trong cõi…” đã trao 50 triệu đồng tiền nhuận bút của mình cho các em học sinh nghèo và các em bị bệnh teo cơ delta ở huyện Nghi Xuân.

20h tối nay, Chương trình nghệ thuật “Trăm năm trong cõi…” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh Hà Tĩnh (Kênh VTV1 Đài THVN và Đài PTTH Hà Tĩnh truyền hình trực tiếp chương trình).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast