Ra tù chưa lâu, lại vào "khám" vì tàng trữ ma túy

Từng giúp lực lượng cảnh sát biển phá nhiều vụ án quan trọng, thế nhưng cuộc đời của Nguyễn Thành Vũ (SN 1984, trú thôn 1, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhanh chóng rơi vào vũng bùn đen tối kể từ khi người đàn ông này “dính” vào ma túy.

Nhìn vào bản lý lịch của Nguyễn Thành Vũ, không ít người tỏ ra tiếc nuối cho số phận của kẻ đang đứng trước vành móng ngựa.

ra tu chua lau lai vao kham vi tang tru ma tuy

Nguyễn Thành Vũ hầu tòa lần thứ 2 vì tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo là con trai thứ 3 trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. 3 anh chị em còn lại của bị cáo đều sớm gặt hái những thành công nhất định trong công việc. Có thể nói rằng, cuộc sống của gia đình Vũ khiến bao người thầm ao ước.

Thế rồi, bức tranh gia đình đẹp đẽ ấy bỗng chốc vỡ tan khi bố Vũ gặp tai nạn. Từ một người khỏe mạnh, minh mẫn và là tấm gương mẫu mực cho con cháu, ông nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt phải dựa vào người thân.

Cú sốc về bệnh tình của đấng sinh thành chưa nguôi ngoai, những vết rạn dần xuất hiện trong mái ấm nhỏ của Nguyễn Thành Vũ. Thế rồi, sau nhiều lần không tìm được tiếng nói chung, cuộc hôn nhân đầy nước mắt của Vũ đã đi đến hồi kết. Từ đó đến nay, cậu con chung hơn 1 tuổi của họ được gia đình Vũ nuôi nấng, dạy dỗ.

Nguyễn Thành Vũ trải lòng, bởi xuất phát từ những bi kịch liên tiếp xảy đến, đã khiến bị cáo tìm đến thứ bột trắng chết người. Nghe lời rủ rê của bạn bè, Vũ hít thử ma túy rồi trở thành con nghiện từ lúc nào chẳng hay. Để rồi, tháng 4/2014, cả gia đình đau đớn khi Nguyễn Thành Vũ bị Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mẹ và các anh chị bị cáo gạt nước mắt, động viên Vũ quyết tâm cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước, sớm trở về làm người có ích cho xã hội. Ân hận bởi những lỗi lầm mình gây ra, Nguyễn Thành Vũ phấn đấu cải tạo tốt và được ra tù trước thời hạn (tháng 12/2015).

Vậy nhưng, những lần đê mê trong cơn phê ma túy đâu dễ gì khiến Vũ từ bỏ. Vũ tái nghiện.

Sáng 26/6/2017, Vũ đón xe buýt từ Cẩm Huy ra TP Vinh (Nghệ An) với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Sau khi móc nối với một người đàn ông làm nghề xe ôm và nhờ người này mua hộ, Vũ có được 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá với giá 3 triệu đồng.

Đến 19h ngày 28/6, Nguyễn Thành Vũ đón taxi mang theo 2 gói ma túy tổng hợp dạng đá đã mua từ trước và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tới nhà nghỉ Ánh Luyến (thôn La Xá - xã Thạch Lâm - Thạch Hà). Tại đây, khi đưa ma túy ra chuẩn bị sử dụng, Nguyễn Thành Vũ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang.

Theo kết quả giám định, số vật chứng thu được là 5,112 gam methamphetamine.

Ngày 27/9, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Vũ về tội danh “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Chứng kiến đứa con trai 2 lần phải hầu tòa, mẹ bị cáo nhấp nhổm không yên. Mỗi lần nghe từng câu chất vấn từ phía Hội đồng xét xử, lòng người mẹ như lửa đốt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ thừa nhận, cuộc đời mình đi đến kết cục đầy bi thảm này bởi bị cáo không có đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ. Dù đã từng có một tiền án về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, từng phải sống cách ly với xã hội, từng được nghe những cán bộ trại giam chỉ dạy, khuyên nhủ nhưng bị cáo lại một lần nữa dấn thân vào con đường tù tội.

Trước vành móng ngựa, Nguyễn Thành Vũ bày tỏ sự ân hận muộn màng khi đã phụ lòng mong mỏi của cha mẹ. Bị cáo đau đớn, bởi mình đã không làm tròn nghĩa vụ của một người cha, không thể trở thành tấm gương tốt để dạy dỗ con trai.

Giờ nghị án, mẹ cùng các anh chị vội vàng đến bên Nguyễn Thành Vũ ân cần động viên. Chứng kiến giây phút ấy, vị đại diện Viện Kiểm sát nhẹ nhàng khuyên nhủ: “Bị cáo phải cảm thấy may mắn bởi bên mình vẫn luôn có gia đình. Lẽ ra, ở độ tuổi này, bị cáo phải là chỗ dựa vững chãi cho người cha bệnh tật và con trẻ. Vậy nhưng… Tôi chỉ hy vọng, bị cáo biết đứng dậy sau vấp ngã. Sau khi thi hành án xong trở về, hãy biết trân trọng niềm mong mỏi của người thân để sống một cuộc đời đáng sống!”.

Nghe lời khuyên chân thành, tận tâm từ cán bộ Viện Kiểm sát, những giọt nước mắt bất chợt rơi trên gương mặt Nguyễn Thành Vũ. Có lẽ, giây phút đầy xúc động ấy sẽ là động lực để bị cáo nuôi niềm hy vọng hoàn lương trong suốt quãng thời gian 27 tháng tù giam sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast