Trung Quốc bắn chết 14 kẻ "khủng bố" Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Cảnh sát Trung Quốc vừa tiêu diệt 14 phần tử của 1 nhóm mà Bộ Ngoại giao nước này coi là khủng bố.

Hai cảnh sát viên đã thiệt mạng trong vụ việc xảy ra vào cuối ngày 15/12 gần Kashgar ở phía tây vùng tự trị Tân Cương có nhiều bất ổn này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm 16/12 cho biết một nhóm “khủng bố bạo lực” đã tấn công cảnh sát bằng bom.

Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc ở Tân Cương (ảnh: NYtimes)
Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc ở Tân Cương (ảnh: NYtimes)

Một nhà phân tích nói rằng vụ đụng độ này là bằng chứng về việc các chiến binh gia tăng hoạt động trong các nhóm nhỏ ở khu vực này.

“Âm mưu này không giành được sự ủng hộ của quần chúng và nhất định thất bại,” bà Hoa nói. Vụ việc “một lần nữa phản ánh bản chất phản nhân văn và phản xã hội của các nhóm khủng bố,” bà Hoa nói thêm.

Giới chức không tiết lộ danh tính của 14 phần tử bị tiêu diệt. Nhưng Dilxat Raxit, phát ngôn viên của tổ chức Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại Munich cho biết tất cả những người này đều là là tộc Duy Ngô Nhĩ và 2 trong số họ là vị thành niên, AFP cho hay.

Tân Hoa xã cho hay cảnh sát ở hạt Shufu của Kasghar đang trên đường đi bắt các nghi phạm thì 1 nhóm vũ trang tấn công họ bằng dao to bản và chất nổ, làm 2 cảnh sát thiệt mạng. Cảnh sát sau đó bắn trả, giết chết 14 phần tử và bắt giữ 2 kẻ khác.

Đây là vụ tấn công thứ 7 ở Tân Cương trong năm nay.

Hồi tháng 10 ở Bắc Kinh, một chiếc xe hơi đã bốc cháy sau khi lái xe tông thẳng vào 1 đám đông trên quảng trường Thiên An Môn, làm thiệt mạng 3 người trên xe và 2 khách du lịch, đồng thời làm bị thương 40 người khác.

Cơ quan an ninh cho rằng Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đứng đằng sau vụ tấn công và các nghi phạm từ khu vực Hotan, Tân Cương, đã dàn dựng vụ tấn công.

Li Wei, một chuyên gia chống khủng bố ở Bắc Kinh, cho biết giới chức Tân Cương đang nghiên cứu sâu về mạng lưới mở rộng của “các nhóm bạo lực nhỏ hơn”.

Ông Li nói, “Tân Cương đã đẩy mạnh các nỗ lực trấn áp trong các năm gần đây, khiến cho lực lượng khủng bố khó hình thành các tổ chức lớn”./.

Trung Hiếu - Theo SCMP

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast