Hàn Quốc thắt chặt yêu cầu visa cho du học sinh Việt Nam

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, du học sinh Việt Nam đến nước này học tập theo các chương trình trao đổi ngôn ngữ ở bậc đại học sẽ phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe hơn về tài chính.

Theo Korea Times, quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 4/3 và được đưa ra để ngăn chặn tình trạng các sinh viên quốc tế cố tình lợi dụng chương trình trao đổi ngôn ngữ để bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc lao động trái phép.

Số lượng du học sinh nước ngoài cố tình bỏ trốn, ở lại quá thời hạn dành cho thị thực trao đổi ngôn ngữ D-4 đã tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua, từ 4.294 trường hợp được ghi lại vào năm 2015 tới 12.526 trường hợp trong năm 2018.

Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết: "Tới nay, chúng tôi trao cho các trường đại học quyền tự chủ cao nhất trong quá trình lựa chọn sinh viên trao đổi nước ngoài. Nhưng sự thất bại của họ trong việc chọn lọc khả năng tài chính và học thuật của các sinh viên đã dẫn tới tình trạng người nhập cư trái phép tăng lên".

Du học sinh Việt Nam chính là mục tiêu chính của chương trình này, do có tới 70% số lượng người nhập cư trái phép vào Hàn Quốc qua chương trình thị thực D-4 (đào tạo ngôn ngữ) là đến từ Việt Nam, theo số liệu năm 2018 của Bộ Tư pháp Hàn Quốc.

Hàn Quốc thắt chặt yêu cầu visa cho du học sinh Việt Nam

Cổng vào trường đại học quốc gia Gyeongsang tại thành phố Jinju, Hàn Quốc. Vào tháng 12/2018, Korea Times đưa tin 30 du học sinh người Việt Nam đã bỏ trốn ở trường này. Ảnh: Wikipedia.

Quy trình trước đây đối với du học sinh đến từ Việt Nam là xuất trình chứng nhận tài khoản ngân hàng, trong đó có ít nhất 9.000 USD để đóng học phí. Nhưng bây giờ cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ yêu cầu các sinh viên Việt Nam gửi 10.000 USD vào một tài khoản hạn chế, chỉ cho phép rút tối đa 4.400 USD sau mỗi 6 tháng. Điều này sẽ ngăn chặn việc số tiền được rút ra trong 1 lần để trả cho các bên môi giới ngay sau khi sinh viên được cấp thị thực D-4.

Ngoài ra, các sinh viên đến từ Guinea, Mali, Uganda, Ethiopia và Cameroon - những nước có tỷ lệ sinh viên bỏ học giữa chừng để gia nhập lực lượng lao động không giấy phép cao - sẽ cần ít nhất chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK cấp 3 hoặc điểm số 530 trong bài thi TOEFL để có thể được nhận vào một chương trình tiếng Hàn tại một trường đại học "bậc dưới".

Xếp hạng này sẽ do Bộ Giáo dục Hàn Quốc đánh giá dựa trên các tiêu chí như tỷ lệ sinh viên nước ngoài bỏ học và tỷ lệ cư trú bất hợp pháp của sinh viên.

Bộ Giáo dục nước này cũng sẽ giới hạn số lượng sinh viên nước ngoài mà các trường đại học "bậc dưới" có thể nhận vào, số lượng học sinh cho mỗi giảng viên cũng được giới hạn ở con số 30. Cũng theo tiêu chuẩn này, 50 trường đại học "bậc trên" có thể cấp thị thực điện tử cho các sinh viên trao đổi ngôn ngữ của trường.

Đổi lại, các quy định về làm bán thời gian của sinh viên quốc tế cũng sẽ được nới lỏng, do có ý kiến cho rằng việc siết chặt các quy định này sẽ làm gia tăng tình trạng làm việc chui, đặc biệt là tại các trường đại học ở những thành phố nhỏ, nơi có ít lựa chọn làm việc bán thời gian.

Quy định mới cũng cho phép sinh viên nước ngoài có chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK cấp 4 trở lên có thể làm việc bán thời gian một cách hợp pháp trong lĩnh vực sản xuất.

Hàn Quốc thắt chặt yêu cầu visa cho du học sinh Việt Nam
Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast