Lắp điều hòa, quạt làm mát hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bổ sung thêm quạt, nước uống, tăng cường trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điều hoà… là những giải pháp đang được các cơ sở khám, chữa bệnh ở Hà Tĩnh triển khai nhằm chống nóng cho người bệnh.

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt đã xảy ra trên diện rộng, với nhiệt phổ biến trong khoảng từ 38 - 39 độ C (có nơi lên tới 40 - 41 độ C), ảnh hưởng lớn đến việc điều trị, chăm sóc người bệnh.

Lắp điều hòa, quạt làm mát hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đang trong đợt nắng nóng gay gắt.

Để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám, sắp xếp quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh, bảo đảm tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong điều kiện nóng bức.

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện. Về cơ sở vật chất, tùy theo điều kiện của từng đơn vị nhưng tối thiểu phải bố trí đủ ghế ngồi, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bổ sung quạt, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám cũng như nằm điều trị tại các khoa, phòng”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã nhanh chóng bổ sung quạt, rèm chống nóng, nỗ lực huy động nguồn lực để lắp điều hòa nhiệt độ tại các phòng điều trị. Kiểm tra thay thế hệ thống quạt tại các hành lang của trung tâm, kịp thời phục vụ người bệnh đến khám.

Lắp điều hòa, quạt làm mát hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị ở Hà Tĩnh

Trung tâm Y tế Nghi Xuân bố trí thêm quạt hơi nước để phục vụ bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Viết Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế Nghi Xuân bộc bạch: “Xác định mục tiêu hàng đầu là lấy người bệnh làm trung tâm của mọi hoạt động nên dù trong bối cảnh đơn vị đang chuyển sang cơ chế tự chủ, còn gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng chúng tôi đang nỗ lực từng bước đầu tư nâng cấp có sở vật chất, trang thiết bị để người dân được điều trị, chăm sóc trong môi trường hiện đại, rộng rãi, thoáng mát”.

Sự quan tâm kịp thời của Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã giúp người bệnh giảm áp lực khi đến khám và điều trị.

Bà Phạm Thị Hương Lan (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân) có chồng đang điều trị bệnh gan tại Trung tâm Y tế Nghi Xuân chia sẻ: “Không giống như các bệnh viện tuyến trên, phải đăng ký ở phòng yêu cầu (dịch vụ) thì mới có điều hoà, tại đây, phòng điều trị cũng đã có, nhưng giá viện phí không đổi. Chính vì thế chúng tôi rất phấn khởi”.

Thời tiết khắc nghiệt, số lượng bệnh nhân khám và điều trị tăng cao khiến nên việc bệnh viện đầu tư hệ thống điều hoà, quạt cũng giúp tinh thần của đội ngũ y, bác sỹ thoải mái hơn trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng - Trưởng Khoa khám bệnh (Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân) cho biết: “Để giảm nóng cho người dân đến khám, khoa đã lắp hệ thống điều hòa tại các phòng khám, bố trí 3 quạt hơi nước, 3 quạt cây, 2 hệ thống nước uống nóng lạnh để phục vụ bệnh nhân. Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi cũng chú trọng hướng dẫn người dân ngồi đúng khoảng cách, thực hiện 5K để phòng, chống dịch bệnh”.

Lắp điều hòa, quạt làm mát hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị ở Hà Tĩnh

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Thạch Hà được cung cấp nước uống nóng, lạnh qua hệ thống máy lọc đảm bảo chất lượng.

Trung tâm Y tế Thạch Hà cũng đã tiến hành kiểm tra và lắp đặt, thay thế kịp thời các điều hòa, quạt trần, quạt tường bị hư hỏng; bổ sung thêm nhiều quạt công nghiệp công suất lớn ở các vị trí đông người qua lại, phòng chờ... Đến nay, 100% buồng bệnh đều được lắp ri đô, rèm chắn nắng, các khoa phòng được bố trí hệ thống máy lọc nước tự động để cung cấp đủ nước uống, đảm bảo hợp vệ sinh cho bệnh nhân và người nhà.

“Mỗi ngày có khoảng 130 bệnh nhân điều trị nội trú, 150 bệnh nhân ngoại trú, việc tạo môi trường thoáng mát sẽ giúp bệnh nhân giảm áp lực tâm lý mệt mỏi khi đến khám chữa bệnh đồng thời cũng giúp đội ngũ y, bác sỹ thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn” - bác sĩ Nguyễn Thế Phiệt, Giám đốc Trung tâm Y tế Thạch Hà chia sẻ.

Việc thực hiện các biện pháp chống nóng càng trở nên cần kíp hơn ở Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh. Nơi đây luôn có nhiều bệnh nhân đặc thù, bệnh nhân lớn tuổi... nên việc chống nóng cho người bệnh được bệnh viện hết sức quan tâm.

Lắp điều hòa, quạt làm mát hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị ở Hà Tĩnh

Tất cả các phòng bệnh tại Bệnh viện PHCN tỉnh đều được lắp đặt điều hòa, phục vụ miễn phí cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện PHCN tỉnh cho biết: “Bệnh viện luôn hướng đến sự an toàn, tiện ích nhất cho người bệnh. Ngoài đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tụy chăm sóc bệnh nhân, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống điều hòa tại tất cả các buồng bệnh để người bệnh khi đến đây điều trị đều được nằm phòng điều hòa miễn phí. Mỗi phòng bệnh còn được được lắp đặt thêm hệ thống quạt trần, quạt tường. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực tăng cường thêm hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhằm tạo không gian thoáng mát cho bệnh nhân và người nhà đi dạo, thư giãn vào mỗi chiều tối”.

Sự kịp thời của các cơ sở y tế trong việc thực hiện chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống nóng cho bệnh nhân thể hiện tinh thần “lương y như từ mẫu” của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ ngành y tế Hà Tĩnh. Chúng tôi cũng lưu ý các cơ sở y tế quản lý tốt việc vận hành hệ thống điều hòa, quạt hợp lý, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong mùa nắng nóng.

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast