Cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Không ít người dùng điện thoại di động liên tục bị làm phiền bởi những cuộc gọi quảng cáo các dịch vụ cho vay tín dụng, bảo hiểm... Điều lạ là người nhận cuộc gọi không hiểu nhân viên các công ty kia lấy thông tin cá nhân của mình từ đâu.

Cứ “dăm bữa, nửa tháng”, chị C. (TP Hà Tĩnh) lại nhận được cuộc gọi từ đầu số 08.xxxxx với lời mào đầu: “Chào chị C., em đến từ công ty tài chính tiêu dùng, hiện công ty đang có gói vay với lãi suất rất thấp…”. Đã nhiều lần thẳng thừng từ chối và tỏ ra rất bức xúc nhưng những nhân viên của công ty này vẫn “bám” chị “dai như đỉa”.

Cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Một trường hợp khác, công ty nọ biết tường tận chị N. đang mang thai nên liên tục gọi “chăm sóc” để bán sản phẩm dành cho bà bầu. Đó là chưa kể việc hàng ngày, người dùng điện thoại di động còn phải “đau đầu” khi nhận những tin nhắn mua bán sim, số điện thoại; dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ; dự báo thời tiết…

Câu hỏi đặt ra là vì sao họ biết tên, tuổi, địa chỉ và cả tình hình sức khỏe của mình rõ ràng đến thế? Ngoài những việc bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân, người dùng điện thoại di động đã “hốt hoảng” khi không dưới một lần họ khai “lý lịch trích ngang” lên mạng xã hội để đăng ký tham gia trò chơi hay “ti tỉ thứ” có yêu cầu thông tin khác.

Rõ ràng, mạng xã hội đã tạo nhiều cơ hội cho những kẻ chuyên khai thác thông tin cá nhân của người khác thoải mái… sưu tầm. Chỉ cần vào mạng xã hội như: facebook, twitter… là có cả một “rừng” thông tin cá nhân. Do vậy, nếu người dùng mất cảnh giác và không sử dụng các chương trình bảo mật thông tin riêng thì rất dễ dàng là nạn nhân của những kẻ có ý đồ không tốt.

Khi những việc này đang cần “lời giải” từ các cơ quan liên quan, thì mỗi người nên cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài các phần mềm bảo mật để tránh các trường hợp bực mình không đáng có.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast