Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn

(Baohatinh.vn) - Được chính quyền “bật đèn xanh”, những ngày qua, hàng trăm hộ dân các xã: Cẩm Bình, Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đã ồ ạt ra quân khai thác đất sản xuất lúa chở về cải tạo vườn...

Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn ảnh 1
Người dân thôn Hưng Mỹ (Cẩm Thành) còn thuê cả máy xúc về khai thác đất trồng lúa

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất lúa tràn lan tại xã Cẩm Bình, chiều 27/10, PV Báo Hà Tĩnh có mặt và chứng kiến cánh đồng ở thôn Trung Trạm như một công trường. Ngay giữa đồng lúa bằng phẳng là những chiếc máy xúc đang "say sưa" móc lớp đất mặt đổ lên những chiếc xe tải đang sẵn. Sau khi chất đầy lớp đất màu mỡ, các xe nhanh chóng tỏa về các hướng để đổ tại khu vườn các hộ gia đình trong thôn.

Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn ảnh 2
Người dân xã Cẩm Bình ồ ạt khai thác đất lúa để về xây dựng vườn mẫu.

Việc khai thác đất diễn ra một cách ồ ạt, không chỉ ở thôn Trung Trạm mà còn diễn ra ở các thôn: Bình Luật, Đồng Trung...

Ông Nguyễn Văn Bổ - Bí thư chi bộ thôn Bình Luật cho biết: Hầu hết các hộ dân trong thôn đều lấy đất ruộng về cải tạo vườn. Hộ ít nhất lấy vài xe, bình quân khoảng vài ba chục xe, thậm chí có hộ lấy cả trăm xe để về san lấp ao, hồ.

Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn ảnh 3
Xe chở đất nối đuôi nhau mang đất ruộng lúa về đổ tại các khu vườn của thôn Trung Trạm.

“Các hộ dân phải trả 200 nghìn đồng tiền xúc và vận chuyển cho mỗi chuyến xe chở 5m3 đất” – ông Bổ thông tin thêm.

Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn ảnh 4
Đất được đổ khắp mọi ngõ ngách thôn xóm

Trao đổi với PV về tình trạng khai thác đất lúa trong những ngày qua, ông Đặng Quốc Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình khẳng định: Do có nhiều khu vực ruộng cao cưỡng, khó khăn trong việc lấy nước để sản xuất nên xã cho chủ trương thôn đứng ra tổ chức trục các diện tích đất ruộng cao cho bà con về đổ vườn, xây dựng tiêu chí vườn mẫu.

Ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn ảnh 5
Công văn đồng ý cho người dân khai thác đất ruộng của UBND xã Cẩm Bình

Cẩm Bình là xã đồng bằng, nếu có đất cao cưỡng cần cải tạo thì cũng chỉ là cục bộ; trong khi thực tế cho thấy việc khai thác đất ruộng lại diễn ra ồ ạt, không chỉ ở thôn Trung Trạm mà còn ở các thôn: Bình Luật, Đồng Trung... Ước khoảng hàng ngàn m3 đất bề mặt ruộng lúa bị bốc đi trong những ngày qua.

Không chỉ ở Cẩm Bình, những ngày qua, chính quyền xã Cẩm Thành cũng cho phép người dân ồ ạt khai thác đất lúa với lý do cải tạo ruộng cao cưỡng.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast