Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

(Baohatinh.vn) - Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga; Tân Thủ tướng Sri Lanka từ chức, chấm dứt tranh chấp quyền lực... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Ảnh minh họa. (Nguồn: Sputnik)

Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga: Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/12 đã quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vụ đụng độ gần đây giữa Moskva và Kiev trên biển Azov tiếp tục gia tăng.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố liên minh này nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga do không nhận thấy tiến triển trong việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine.

Ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế, EU còn áp đặt các biện pháp nhằm vào những cá nhân, tổ chức có liên quan việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cũng như liên quan cuộc xung đột tại Ukraine.

EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva vào tháng 7/2014. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các lĩnh vực kinh tế của Nga, trong đó có hoạt động kinh doanh dầu mỏ chủ lực.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapakse phát biểu tại cuộc họp Quốc hội ở Colombo ngày 19/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Thủ tướng Sri Lanka từ chức, chấm dứt tranh chấp quyền lực: AFP đưa tin nhà lãnh đạo Sri Lanka Mahinda Rajapakse sẽ từ chức Thủ tướng gây tranh cãi, báo hiệu sự chấm dứt cuộc tranh chấp quyền lực kéo dài 7 tuần qua.

Thông tin trên đã được con trai của ông Rajapakse là Namal Rajapakse đưa ra ngày 14/12.

Ông Namal Rajapakse cho biết cha ông sẽ từ chức vào ngày 15/12 "để đảm bảo sự ổn định của quốc gia."

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Sri Lanka ra lệnh cho ông Rajapakse không được sử dụng các quyền hạn thủ tướng vốn được Tổng thống Maithripala Sirisena bổ nhiệm từ ngày 26/10 sau khi bất ngờ cách chức Thủ tướng của ông Ranil Wickremesinghe.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bổ nhiệm 16 thứ trưởng mới: Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/12 đã bổ nhiệm 16 thứ trưởng mới, trong đó có 2 thứ trưởng tài chính, trong một đợt cải tổ sâu rộng các quan chức chính phủ cấp cao trước khi năm cầm quyền thứ ba của ông bắt đầu vào năm 2019.

Cuộc cải tổ này được xem như sự sẵn sàng của ông Moon Jae-in nhằm nắm chắc hơn các công việc của đất nước vì ông sẽ bước sang năm cầm quyền thứ ba.

Việc thay các Thứ trưởng Tài chính dường như cho thấy những nỗ lực của ông Moon Jae-in đối phó tốt hơn với sự giảm tốc kinh tế cũng như thúc đẩy thị trường việc làm ảm đạm.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Toàn cảnh một cuộc họp HĐBA LHQ tại New York của Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc gia hạn một năm cho hoạt động viện trợ tại Syria: AFP đưa tin, Liên hợp quốc đã thông qua việc gia hạn một năm cho hoạt động viện trợ nhân đạo tại Syria.

Động thái này diễn ra bất chấp sự miễn cưỡng của Nga, quốc gia đã kêu gọi sửa đổi thời hạn nói trên thành 6 tháng.

Tuy nhiên, Liên hợp quốc cùng đa số các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua việc gia hạn một năm, đồng thời viện dẫn tình cảnh thảm khốc tại Syria cần viện trợ nhân đạo. Sự thông qua này của Liên hợp quốc cho phép các tổ chức nhân đạo vượt qua biên giới sau khi thông báo ngắn gọn cho Damascus.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ nhậm chức ngày 20/1/2017. (Ảnh: AP)

Ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump bị điều tra hình sự: Văn phòng công tố viên liên bang ở Manhattan, New York đang điều tra khả năng ủy ban nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhận khoản quyên góp 107 triệu USD từ các cá nhân muốn gây ảnh hưởng hoặc tiếp cận chính quyền mới hay không, Wall Street Journal hôm 13/12 dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết. Lễ nhậm chức của Trump diễn ra ngày 20/1/2017.

Tờ báo lưu ý rằng "đưa tiền để đổi lấy các ưu đãi chính trị" cũng như lạm dụng bất kỳ khoản quyên góp nào đều là bất hợp pháp. Ủy ban nhậm chức đã được đăng ký như một tổ chức phi lợi nhuận.

Phát ngôn của văn phòng công tố Manhattan từ chối bình luận về thông tin của Wall Street Journal.

Thế giới ngày qua: EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast