Triển khai đồng bộ giải pháp kiểm tra, giám sát

(Baohatinh.vn) - Thấm nhuần quan điểm của Đảng “Lãnh đạo mà không kiểm tra, coi như không có lãnh đạo”, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Kiểm tra Đảng đã khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, giám sát nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cán bộ UBKT Thành ủy Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở cơ sở.

Cán bộ UBKT Thành ủy Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở cơ sở.

Để sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp chủ động tham mưu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp.

UBKT Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo, triển khai thực hiện Kết luận số 28 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho hàng ngàn cán bộ cấp ủy, UBKT các cấp; chú trọng thực hiện đồng bộ cả kiểm tra, giám sát của cấp trên với tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; gắn thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trên tinh thần đó, công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở được chú trọng, tăng cường. Phó Bí thư - Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Thạch Liên (Thạch Hà) Phạm Thị Hồng cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2015-2020 là UBKT Đảng ủy sẽ chủ động tham mưu BTV Đảng ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ kết quả công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy sẽ có các chủ trương, giải pháp cụ thể để thực hiện chương trình có hiệu quả, nghiên cứu những việc cần thực hiện trước, thực hiện sau, không chạy theo thành tích, phong trào.

Trong triển khai công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp đặc biệt coi trọng kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời giải quyết đơn thư liên quan đến cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Đồng thời, tham mưu cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực, trình độ để thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Như Dũng cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ tăng cường việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ về công tác kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng và những lĩnh vực, địa bàn có nhiều bức xúc, nổi cộm, chú trọng các lĩnh vực được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra Nhà nước, giám sát của HĐND, các cơ quan tư pháp, MTTQ và các đoàn thể nhân dân nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 3.162 tổ chức đảng và 4.691 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.986 tổ chức đảng, 4.625 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 657 tổ chức đảng cấp dưới và 2.171 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 5.998 đảng viên, 2.856 tổ chức đảng. Kiểm tra 42 tổ chức về chi ngân sách, xây dựng cơ bản và các chương trình, dự án. Xem xét, giải quyết tố cáo đối với 21 tổ chức đảng, 368 đảng viên đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. Gắn với kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, UBKT đã xử lý kỷ luật đối với 48 tổ chức đảng và 2.202 đảng viên vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast