Mát lòng gánh chè rong giải nhiệt ngày nắng của dì Ty

(Baohatinh.vn) - Khi ánh mặt trời bắt đầu ló rạng thì dì Ty cũng lủng lẳng trên vai đôi quang gánh cong vòm với những nồi chè đỗ đen, đỗ xanh, bột lọc, nước cốt dừa, đá lạnh… sẵn sàng cho một ngày rong ruổi khắp ngõ ngách, phố phường Hà Tĩnh.

Hành trình một ngày làm việc của người phụ nữ 52 tuổi gốc Huế và gánh chè nặng trĩu này thường sẽ đi qua ít nhất 10 con phố, nhưng địa điểm mà các vị khách quen dễ tìm thấy dì Ty nhất vẫn là góc ngã tư đường Xuân Diệu – Phan Đình Phùng.

Không kể trời nắng hay mưa, đông hay hè… khi đi qua góc phố này, người ta sẽ dễ dàng nhìn thấy người phụ nữ gầy nhỏ, ngồi lọt thỏm giữa đôi quang gánh chè. Người đàn bà của phận đời nghèo khó ấy đã lặn lội với gánh chè ở góc phố hơn 30 năm qua.

Gặp dì ở góc phố quen thuộc vào một trưa tháng 7 nắng như đổ lửa, khi dì đang tranh thủ ăn nhanh bữa trưa đạm bạc được chuẩn bị sẵn ở nhà từ sáng sớm, dì cho hay: “Hằng ngày mình phải dậy từ 4 rưỡi, 5h để chuẩn bị. Nhiều hôm đang ngồi bán vậy mà ngủ gật lúc nào không hay...”.

Mát lòng gánh chè rong giải nhiệt ngày nắng của dì Ty

Dì Ty bên gánh chè của mình

Người phụ nữ quê xã Hưng Toàn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế bộc bạch: "Rời quê hương ra Hà Tĩnh mưu sinh từ lâu, tha hương cầu thực, chỉ biết dựa vào món chè đặc sản quê hương được mẹ chỉ dạy cho cách nấu từ thời bé để mưu sinh, nuôi con cái ăn học".

Kỳ công trong từng công đoạn, những cốc chè đỗ đen, bột lọc, đậu xanh, thập cẩm của dì Ty vì thế trở thành món giải nhiệt dân dã được nhiều người yêu thích. Chị Dương Thị Liên (trú phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) - một vị khách quen của gánh chè góc phố dì Ty cho biết: “Chè của dì Ty làm rất ngon, bán với giá bình dân chỉ từ 5 đến 10 nghìn, những ngày nắng nóng như thế này, tôi thường hay dẫn các con ra ăn để giải nhiệt”.

Mát lòng gánh chè rong giải nhiệt ngày nắng của dì Ty

Dẫu khó khăn nhọc nhằn là vậy, nhưng người phụ nữ đã ngoài 50 ấy vẫn luôn gắn bó với gánh chè

Nghề bán chè dạo nói riêng hay nghề bán hàng rong nói chung vất vả, cực nhọc. Những người bán hàng thường chỉ về nhà khi phố xá đã lên đèn, khi các con phố đã vắng lặng và dậy từ tờ mờ sáng để chuẩn bị cho một ngày bán hàng mới.

Vậy mà vẫn có nhiều người gắn bó với nghề này không riêng gì dì Ty. Họ hầu hết là những người phụ nữ với nước da nâu sạm vì nắng gió, dáng người gầy gò và dường như ai cũng có cuộc sống khó khăn nhưng hiện lên trên khuôn mặt của họ là sự vui vẻ, yêu đời, yêu nghề đến lạ...

Chủ đề Món ngon Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast