Boeing giới thiệu phiên bản “Siêu ong bắp cày” mới có thể thay thế F-35

Hãng chế tạo Mỹ Boeing đã giới thiệu cho Hải quân Mỹ phiên bản mới của dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm hải quân F/A-18E/F Super Hornet (siêu ong bắp cày) Block III được cho là có đủ khả năng thay thế các đơn vị máy bay thế hệ thứ 5 F-35C Lightning II đang có nhiều vấn đề trong thiết kế và giá thành cao.

Theo giới thiệu của Boeing, máy bay F/A-18E/F Block III là một bước tiến đột phá so với nguyên mẫu dòng máy bay chiến đấu hải quân này. “Siêu ong bắp cày” thế hệ mới được cải tiến về mọi mặt: Mang nhiều nhiên liệu hơn, trọng tải cất cánh lớn hơn và đặc biệt là khả năng “tàng hình” tiệm cận với các dòng máy bay thế hệ thứ 5 PAK FA (Nga) và J-20 (Trung Quốc).

Bước đi trên của Boeing được thực hiện theo tuyên bố mới đây của Tổng thống Donald Trump về việc tìm kiếm dòng máy bay chiến đấu mới thay thế cho dự án vừa đắt đỏ, vừa chậm tiến độ Máy bay tấn công liên quân JSF F-35. Điều này sẽ tạo sức ép rất lớn tới hãng chế tạo Lockheed Martin vốn đang “độc chiếm” các hợp đồng cung cấp máy bay F-35 các phiên bản cho Lầu Năm góc.

boeing gioi thieu phien ban sieu ong bap cay moi co the thay the f 35

Mô hình của phiên bản F/A-18E/F Block III.

boeing gioi thieu phien ban sieu ong bap cay moi co the thay the f 35

Máy bay chiến đấu F-35C của Hải quân Mỹ.

Tạp chí Mỹ National Interest nhận định: “Boeing đã có bước đi của mình khi tự tin vào khả năng Lầu Năm góc có thể mua tới vài trăm máy bay F/A-18E/F Block III để thế chỗ cho các đơn vị F-35C dự kiến đặt mua trước đây”.

Giới chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, với gói nâng cấp mới, “khoảng cách công nghệ” giữa máy bay F/A-18 và F-35C đã được rút ngắn. Hơn thế nữa, F/A-18 đã khẳng định được sự tin cậy trong quá trình sử dụng và là bước đi hợp lý để thay thế các đơn vị máy chiến đấu cũ của Hải quân Mỹ.

Với việc mua các máy bay F/A-18 và F-16 thay thế cho F-35, Lầu Năm góc có thể tiết kiệm tới 48 tỷ USD vào năm 2024. Điều này giúp khỏa lấp những giới hạn về công nghệ, trong đó có khả năng tàng hình của máy bay F/A-18 so với F-35.

Sau cuộc tập trận Red Flag 2017 mới đây, dù F-35 thắng đậm trong các bài tập, nhưng giới chuyên gia cũng hoài nghi về khả năng của dòng máy bay thế hệ 5 này khi cần tác chiến trong điều kiện “im lặng” hoàn toàn (nhờ các máy bay khác chỉ thị mục tiêu để tấn công tiêu diệt) và phụ thuộc nhiều vào các đơn vị máy bay hỗ trợ.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast