Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (10/8), Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 1

Đoàn đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Khu lưu niệm Bác Hồ ở TP Hà Tĩnh trước lúc bước vào đại hội

Dự đại hội có Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện các sở ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng 186 đại biểu đại diện cho 3.700 đảng viên của 66 tổ chức cơ sở đảng khối doanh nghiệp.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 2
Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 3

Báo cáo của BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp khóa I, nhiệm kỳ 2010 – 2015 trình Đại hội khẳng định: Trên cơ sở các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, Đảng ủy Khối đã xây dựng nghị quyết, chương trình hành động tổ chức thực hiện, đồng thời, lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 4

Bí thư Đảng ủy khối Trần Văn Kỳ trình bày báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối doanh nghiệp nhiệm kỳ 2015-2020

Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã thực hiện tốt chức năng cầu nối, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp (DN), tham mưu UBND tỉnh chủ trì một số cuộc làm việc để các sở, ngành liên quan đối thoại với DN, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhiều đơn vị đạt mức tăng trưởng khá cao, vượt chỉ tiêu đề ra; giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 14 nghìn lao động dài hạn và hơn 5 nghìn lao động thời vụ; doanh thu tăng bình quân 17,4%/năm; lợi nhuận tăng bình quân 15,8%/năm; nộp ngân sách tăng bình quân 26,4%/năm. Thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân 9%/năm.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 5

Bí thư Đảng ủy, GĐ Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Thị Diên: Đảng bộ khối cần chủ động nắm bắt những thuận lợi, khó khăn vướng mắc của DN và của ngân hàng để làm tốt cầu nối giữa DN – ngân hàng với các cấp cơ thẩm quyền. Từ đó điều chỉnh kịp thời cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển.

Thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, Đảng ủy khối đỡ đầu xã Phú Gia (Hương Khê) và xã Thạch Môn (thành phố Hà Tĩnh) với kết quả đã huy động hơn 7,2 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng cho các địa phương. Bên cạnh đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các DN quyên góp, kêu gọi các tập đoàn, tổng công ty hỗ trợ, ủng hộ các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng các công trình hạ tầng, hỗ trợ tư liệu sản xuất với tổng trị giá trên 98 tỷ đồng.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 6

Bí thư Đảng ủy, GĐ Công ty CP Xây lắp và Phát triển công nghiệp Hà Tĩnh Lê Đức Thắng: Nhiệm kỳ này, Đảng ủy khối và các tổ chức cơ sở Đảng cần chú trọng việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện công tác đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ trong quản trị DN, đáp ứng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện các chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết định của UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đã tạo được sự chuyển biến trên nhiều mặt, tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý được nâng lên; vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng trong DN được tăng cường. Đặc biệt, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người lao động từng bước được quan tâm giải quyết, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Nhiệm kỳ qua đã kết nạp 1.296 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 3.700 đảng viên.

Tập trung tái cơ cấu để doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 7

Bí thư Chi bộ, GĐ Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh Võ Thị Ngọc Minh: Đối với DN hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, Đảng bộ khối cần có các biện pháp để định hướng cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bám sát với chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và các hoạt động cần gắn với phong trào xây dựng NTM.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, đại hội đã nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm và trên cơ sở đó xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ tới là: Đổi mới, phát huy dân chủ, đoàn kết nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh. Chú trọng công tác tham mưu xây dựng chiến lược phát triển DN, thành lập cơ sở đảng trong DN.

Tập trung chỉ đạo DN tái cơ cấu ngành nghề sản xuất kinh doanh, phát triển các sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao gắn với các chương trình kinh tế xã hội của tỉnh. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ mới; liên doanh, liên kết nâng cao năng lực sản xuất và bao tiêu sản phẩm; cũng cố, xây dựng văn hóa DN, tạo thế và lực mới cho các DN sẵn sàng hội nhập và phát triển bền vững.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương, chúc mừng những thành tích, kết quả của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nghiệp trong sự phát triển của tỉnh; gắn tái cơ cấu với xây dựng chiến lược phát triển DN đáp ứng yêu cầu đổi mới

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nghiệp trong sự phát triển của tỉnh; gắn tái cơ cấu với xây dựng chiến lược phát triển DN đáp ứng yêu cầu đổi mới

Tuy vậy, sự phát triển của DN trong khối chưa tương xứng với sự phát triển của tỉnh; DN còn nhỏ, sức cạnh tranh yếu, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tê... Vì vậy, tại đại hội này, cần nghiêm túc nhìn thẳng sự thật, không che dấu khuyết điểm, mạnh dạn phân tích, làm rõ những tồn tại, khuyết điểm của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, từ đó có cách nhìn mới, tư duy mới và tìm ra chiến lược dài hạn trong tiến trình chung của tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nghiệp trong sự phát triển của tỉnh; gắn tái cơ cấu doanh nghiệp với xây dựng chiến lược phát triển DN đáp ứng yêu cầu đổi mới; tổ chức sản xuất theo các sản phẩm chủ lực của tỉnh và phải là đầu kéo thực hiện "4 hóa". Đi đôi với sản xuất phải luôn gắn với hiệu quả, lợi nhuận DN, nộp ngân sách đủ, đúng, kịp thời; làm tốt công tác an sinh xã hội..

Chiều nay, đại hội tiếp tục phần tham luận và tiến hành bầu BCH và bầu đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast