Sinh viên 18 tuổi trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất lịch sử Mỹ

Jaylen Smith, 18 tuổi, được bầu làm lãnh đạo thành phố Earle ở bang Arkansas, trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất lịch sử Mỹ.

Jaylen Smith tốt nghiệp trung học hồi tháng 5 và hiện là sinh viên. Hôm 6/12, anh được bầu làm thị trưởng Earle, nơi có dân số khoảng 1.800 người. Smith giành được 235 phiếu bầu, so với 183 phiếu của đối thủ Nemi Matthews Sr., quan chức lâu năm phụ trách các vấn đề đô thị ở Earle.

Smith cho biết những người trẻ tuổi của thành phố đã đưa anh đến chiến thắng. “Họ muốn thấy sự thay đổi”, anh nói.

Smith không phải thị trưởng 18 tuổi đầu tiên trong lịch sử Mỹ, nhưng điều đó không ngăn được gia đình anh ăn mừng chiến thắng lớn. “Mẹ tôi không thể ngừng khóc”, Smith chia sẻ hôm 7/12. Anh hiện vẫn sống cùng cha mẹ.

Là người thuộc đảng Dân chủ, Smith giành chiến thắng khi hầu hết sự chú ý đổ dồn vào cuộc đua Thượng viện ở bang Georgia, nơi thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Dân chủ tái đắc cử.

“Đã đến lúc xây dựng một chương tốt đẹp hơn của Earle, Arkansas”, Smith viết trên Facebook để mừng chiến thắng. “Tôi muốn cảm ơn tất cả những người ủng hộ đã kêu gọi mọi người đi bỏ phiếu. Tôi thực sự biết ơn tất cả các bạn”.

Sinh viên 18 tuổi trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất lịch sử Mỹ

Jaylen Smith, người được bầu làm thị trưởng Earle, bang Arkansas hôm 6/12. Ảnh: WP.

Trong chiến dịch tranh cử, tân thị trưởng Smith cam kết cải thiện lực lượng cảnh sát, sửa chữa hệ thống thoát nước của thành phố, giải quyết những ngôi nhà bỏ hoang và cải thiện cộng đồng nếu đắc cử.

Khi còn học trung học, anh từng là chủ tịch hiệp hội học sinh của trường và đóng vai trò lãnh đạo trong các câu lạc bộ ở trường.

“Bạn phải bắt đầu từ đâu đó, bạn thực sự làm được”, anh nói. “Tôi không muốn 30 hay 40 tuổi mới trở thành thị trưởng trong khi tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ”.

Smith cho biết đã nhận được lời khuyên trong chiến dịch tranh cử từ thị trưởng Little Rock, một thành phố khác ở bang Arkansas, nơi có dân số hơn 200.000 người. Frank Scott Jr, thị trưởng Little Rock, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Thị trưởng người Mỹ gốc Phi, đã ca ngợi chiến thắng của Smith.

“Tôi rất mừng cho Jaylen và toàn bộ cộng đồng ở Earle khi cậu ấy trở thành thị trưởng người Mỹ gốc Phi trẻ nhất từng được bầu ở đất nước này”, ông cho hay. “Tôi tự hào về việc cậu ấy sẵn sàng tham gia dịch vụ công ở độ tuổi trẻ như vậy, cũng như những mục tiêu đầy khát vọng của cậu ấy đối với thành phố”.

Smith có kế hoạch tiếp tục học tại Đại học Bang Arkansas Mid-South, trong lúc thực hiện các nhiệm vụ của thị trưởng và hy vọng ngày nào đó sẽ trở thành công tố viên.

Năm 2005, Michael Sessions, người da trắng 18 tuổi, được bầu làm thị trưởng Hillsdale, bang Michigan, trước khi tốt nghiệp trung học. “Tôi đã nói với cậu ấy rằng nếu thắng cử thì vẫn phải làm bài tập về nhà. Tôi không muốn đình chỉ việc học của một quan chức thành phố”, hiệu trưởng trường Sessions theo học khi đó cho hay.

Sinh viên 18 tuổi trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất lịch sử Mỹ
Theo Huyền Lê (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast