Hà Tĩnh chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm cho biết: Bệnh bạch hầu trên địa bàn đã được thanh toán hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, mầm bệnh ở Việt Nam nói chung vẫn chưa được loại trừ. Vì vậy, với điều kiện giao lưu hiện nay, người dân vẫn có thể mắc nếu chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh.

ha tinh chu dong phong chong benh bach hau

Người dân cần sớm đưa trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên đi tiêm chủng vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tại tỉnh Bình Phước đã xuất hiện bệnh bạch hầu. Từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, địa phương này đã ghi nhận 37 trường hợp mắc bệnh, trong đó, 3 trường hợp đã tử vong; 28 trường hợp đang được theo dõi điều trị tại các bệnh viện, trạm y tế. Sự trở lại của loại dịch bệnh này đòi hỏi các địa phương sớm vào cuộc triển khai các giải pháp chủ động phòng chống.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng (qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng), đặc biệt là trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Trước đây, bệnh bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, kể từ khi vắc-xin phòng bệnh bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp do không tiêm vắc-xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa - nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Trước diễn biến của dịch bệnh bạch hầu hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo các phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn như: bệnh viện, phòng khám, trạm y tế, các cơ sở khám bệnh tư nhân… Các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ do bệnh bạch hầu cần thực hiện giám sát theo mẫu điều tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế; phối hợp, chỉ đạo các cơ sở điều trị trên địa bàn để chẩn đoán sớm, thu dung bệnh nhân, cách ly và điều trị tích cực, hạn chế biến chứng và tử vong, thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh; rà soát, kiểm tra các cơ số thuốc phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Đối với người dân, cần thực hiện tốt các biện pháp: đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP đầy đủ, đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc-xin theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Lịch tiêm chủng vắc-xin DTP hoặc Quinvaxem phối hợp trong chương trình tiêm chủng mở rộng: mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ 2: sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ 3: sau mũi thứ 2 một tháng; mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast