Vụ nổ tại Beirut dưới góc nhìn chuyên gia

Cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Robert Baer cho biết, vụ nổ kinh hoàng ở Beirut khiến 100 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương nhiều khả năng là do có vũ khí quân sự bên trong, chứ không đơn thuần chỉ là do ammonium nitrate.

“Quan sát nhiều đoạn clip về vụ nổ tôi hoàn toàn tin rằng, vũ khí quân sự cũng góp phần trong đó, chứ không chỉ riêng ammonium nitrate. Tuy nhiên, tôi đã làm việc tại đó nhiều năm, nên dù là có vũ khí quân sự, cũng sẽ không ai thừa nhận vì đó được coi là hành động ngu ngốc”.

Vụ nổ tại Beirut dưới góc nhìn chuyên gia

Hình ảnh vụ nổ tại Beirut.

Danilo Coppe, người Parmesan, Italy, được Daily Mail nhận định là là một trong những chuyên gia hàng đầu về chất nổ của nước này. Ông tin vụ nổ ngày 4/8 không phải do ammomium nitrate gây ra vì đám mây hình nấm của nó có màu da cam, theo video từ vụ nổ.

Ông giải thích rằng khi ammonium nitrate phát nổ sẽ tạo ra đám mây màu vàng đặc trưng. "Có thể có một chất xúc tác nữa, vì nếu không chúng sẽ không phát nổ cùng lúc.

Bạn có thể thấy rõ ràng một cái cột màu cam chuyển gần sang màu đỏ tươi, một đặc trưng của việc có sự tham gia của lithium. Chất này ở dạng kim loại là nhiên liệu phản lực của tên lửa quân sự. Tôi nghĩ có thể có vũ khí quân sự", ông nói.

Chuyên gia Coppe cho rằng có một vụ nổ lớn hơn xảy ra trước đó, khiến lửa bắt sang nơi cất giữ vũ khí. Vụ nổ được cho bằng một phần năm mức độ của vụ nổ ở Hiroshima. Hiện, nhận định của Coppe mới chỉ là giả thuyết cá nhân, chưa có sự xác nhận của nhà chức trách cũng như các tổ chức có trách nhiệm.

Tuy nhiên trước khi xuất hiện những nhận định về việc vụ nổ tại Beirut có thể có liên quan đến vũ khí, chính Tổng thống Michel Aoun của Lebanon cho biết lực lượng chức năng đang điều tra theo hướng tên lửa hoặc bom có thể là thủ phạm gây ra vụ nổ kinh hoàng tại Beirut.

“Nguyên nhân vụ nổ chưa được xác định. Có khả năng nó gây ra bởi sự can thiệp bên ngoài thông qua một quả tên lửa hoặc bom hoặc hành động nào khác”, Tổng thống Lebanon Michel Aoun nói về cuộc điều tra vụ nổ tại Beirut.

Ông Aoun cũng nói rằng cơ quan điều tra đang xem xét liệu vụ nổ xảy ra có phải do sự tắc trách hay chỉ là tai nạn. Trước đó, ông Aoun cho biết hàng tấn hóa chất dễ nổ đã được lưu trữ trong nhà kho ở cảng Beirut với điều kiện không an toàn trong nhiều năm.

Mặc dù vậy, kết luận cuối cùng về nguyên nhân của vụ nổ tại Beirut vẫn cần phải có thêm thời gian mới có thể có câu trả lời.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast