Cán bộ xã nâng khống tuổi đời để hưởng chế độ thương binh

Thời gian qua, tòa soạn Báo Hà Tĩnh đã nhận được đơn thư của người dân Cẩm Huy (Cẩm Xuyên) phản ánh một số cán bộ địa phương đã làm thương binh giả để hưởng chế độ. Qua kết quả xác minh ban đầu của phóng viên cho thấy việc người dân tố cáo là hoàn toàn có cơ sở …

Trong Bản khai cá nhân để xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp thương tật của mình, ông Trần Huy Thưởng, nguyên quán và trú quán ở xã Cẩm Huy huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh khai: sinh năm 1957, nhập ngũ: 1975, bị thương: 1978, xuất ngũ: 1979. Trong tờ khai của hai người làm chứng cho ông Thưởng là ông Trần Văn Bính (sinh ngày 13/12/1957, nguyên quán và trú quán: Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và ông Dương Văn Chuân (sinh ngày 02/12/1957, nguyên quán và trú quán: Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đều xác nhận ông Thưởng ở cùng đơn vị với hai ông và cùng nhập ngũ, xuất ngũ.

Bản tự khai và Quyết định được hưởng trợ cấp thương tật đều ghi rõ ông Trần Huy Thưởng sinh năm 1957.

Bản tự khai và Quyết định được hưởng trợ cấp thương tật đều ghi rõ ông Trần Huy Thưởng sinh năm 1957.

Theo Quyết định số 1424/QĐ-TBXH, ngày 20/10/2004 của Sở Lao động –TB&XH Hà Tĩnh thì ông Trần Huy Thưởng, sinh năm 1957, nhập ngũ tháng 3/1975, nguyên quán và trú quán tại xã Cẩm Huy huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh được hưởng trợ cấp thương tật từ 1/06/2004 với tỷ lệ thương tật là 38%. Ông Trần Huy Thưởng hiện là cán bộ tư pháp xã Cẩm Huy.

Tuy nhiên, từ sự phản ảnh của người dân về việc vị cán bộ xã này đã khai man tuổi tác, lý lịch để trục lợi phóng viên Báo Hà Tĩnh đã xác minh và kết quả cho thấy phản ảnh của người dân là đúng sự thật. Thực tế ông Trần Huy Thưởng sinh năm 1964 chứ không không phải sinh năm 1957. Trong danh sách cán bộ, công chức cấp xã được hưởng lương của huyện Cẩm Xuyên ghi rõ: ông Trần Huy Thưởng sinh ngày 23/11/1964, điều này hoàn toàn trùng khớp với ngày, tháng, năm sinh trong chứng minh nhân dân của ông Thưởng được cấp vào tháng 3/2002.

Tuy nhiên, theo danh sách hưởng lương thì ông Thưởng sinh năm 1964.
Tuy nhiên, theo danh sách hưởng lương thì ông Thưởng sinh năm 1964.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Văn Bính một trong hai người làm chứng cho ông Thưởng sau một lúc quanh co đã phải thừa nhận: ông Thưởng không cùng đi bộ đội với ông Bính, ông Chuân (người làm chứng thứ hai). Ông Bính còn cho biết thêm: bản thân ông từ trước không hề quen biết ông Thưởng. Phóng viên đặt câu hỏi: tại sao không quen biết, không cùng có thời gian quân ngũ mà ông vẫn làm chứng cho ông Thưởng? Ông Bính thú nhận: việc làm chứng cho ông Thưởng là thông qua một người tên là T người Cẩm Huy (trước đây công tác ở Quân khu 4) giới thiệu.

Ông Trần Văn Bính: "Từ trước tới giờ tôi không quen biết ông Thưởng, việc làm chứng cho ông Thưởng là thông qua ông T. giới thiệu...."
Ông Trần Văn Bính: "Từ trước tới giờ tôi không quen biết ông Thưởng, việc làm chứng cho ông Thưởng là thông qua ông T. giới thiệu...."

Chúng tôi cũng đã tìm gặp một số người đồng trang lứa với ông Thưởng họ đều rất bất ngờ khi “nghe tin”, ông bạn cùng niên lại lớn hơn mình những … 7 tuổi.

Có thể nói, sự việc đã quá rõ ràng, ông Trần Huy Thưởng đã khai man năm sinh của mình từ 1964 “lên” 1957 để làm hồ sơ hưởng chế độ thương binh. Tuy nhiên, điều đáng nói là sự việc không phải đến giờ mới bị phát hiện, khi về Cẩm Huy điều tra sự việc chúng tôi nhận được nhiều sự bức xúc của người dân về một số vị cán bộ xã lâu nay đang “xài” thương binh giả.

Điều đáng chú ý, mọi bức xúc của người dân đều cho thấy: người giúp các vị này làm thương binh giả là một người tên T, người Cẩm Huy, trước đây công tác ở Quân Khu 4 như “nhân chứng giả” Trần Văn Bính đã “khai” với phóng viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast