Đưa chợ trung tâm TX Kỳ Anh vào hoạt động: Yêu cầu tất yếu!

(Baohatinh.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa ngày càng tăng của người dân cũng như xu thế phát triển của đô thị mới, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ tiến hành di dời, sáp nhập chợ huyện cũ và chợ xép về chợ trung tâm thị xã. Để tạo sự đồng thuận trong quá trình chuyển đổi, cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, cùng hướng về sự phát triển của thị xã mới.

Đưa chợ trung tâm TX Kỳ Anh vào hoạt động: Yêu cầu tất yếu! ảnh 1

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (chủ đầu tư dự án) đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại của chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh.

Năm 2010, dự án xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh được UBND tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng tại khu phố Hưng Thịnh, thị trấn Kỳ Anh (nay thuộc phường Sông Trí, TX Kỳ Anh). Đến năm 2011, do không thể tiếp tục huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, chủ đầu tư (UBND thị trấn Kỳ Anh) và UBND huyện Kỳ Anh đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch hệ thống chợ trung tâm và kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh thành chợ trung tâm của huyện.

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, tháng 10/2014, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn tiếp tục đầu tư xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh theo quy mô chợ hạng I, tổng mức đầu tư hơn 162,4 tỷ đồng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến thời điểm này, đã hoàn thành hơn 85% khối lượng xây dựng. Ngay sau khi công trình được hoàn thành, TX Kỳ Anh sẽ tiến hành di dời, sáp nhập chợ huyện cũ và chợ xép ở phường Sông Trí vào chợ mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã cũng như đảm bảo các điều kiện phục vụ hoạt động kinh doanh, trao đổi hàng hóa cho bà con trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh - Nguyễn Quốc Hà, dựa theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2025, chợ Nam thị trấn Kỳ Anh được quy hoạch với quy mô chợ hạng I, là chợ trung tâm của TX Kỳ Anh. Ngoài ra, theo quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2050, TX Kỳ Anh sẽ trở thành thành phố, vì vậy, việc xây dựng chợ hạng I tại trung tâm thị xã phù hợp với yêu cầu và lộ trình phát triển của địa phương. Cũng theo kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016, các chợ ở thị trấn Kỳ Anh cũ (chợ huyện và chợ xép) sẽ được xóa bỏ để di dời đến chợ Nam thị trấn Kỳ Anh.

Ngoài ra, theo ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty CP TVXD và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (đơn vị quản lý chợ huyện và chợ xép), chợ huyện được xây dựng từ năm 1994, diện tích 8.000 m2, nằm giữa khu dân cư, không có diện tích mở rộng, hệ thống giao thông xung quanh hạn chế, việc nâng cấp để đạt tiêu chuẩn chợ hạng I, hạng II là bất khả thi vì sẽ không có sân bãi đỗ xe, các hạng mục khác, điều kiện đảm bảo công tác PCCC, vệ sinh môi trường rất khó khăn. Chợ xép lại có diện tích rất nhỏ, không có hệ thống PCCC, thoát nước, xử lý rác thải, nước thải. Trong khi đó, xung quanh chợ là nhà dân, hạ tầng chợ không đảm bảo để hoạt động. Vì vậy, phương án hợp nhất chợ xép và chợ huyện Kỳ Anh cũ thành chợ trung tâm phù hợp với quy hoạch hệ thống chợ của tỉnh và sự phát triển của đô thị Kỳ Anh.

Từ kế hoạch chuyển đổi mô hình chợ và hiện trạng cơ sở hạ tầng hiện có, việc di dời, sáp nhập chợ huyện cũ và chợ xép là cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Tuy vậy, do đang lo lắng về giá thuê địa điểm kinh doanh, phân vân về hiệu quả kinh doanh tại chợ mới, khi chuyển chợ, các hộ kinh doanh ngoài chợ sẽ bị mất lợi thế kinh doanh nên tìm cách lôi kéo, kích động các hộ kinh doanh trong chợ để phản đối chủ trương sáp nhập, di dời về chợ mới…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn - Bạch Thị Hường cho biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của công trình, đơn vị cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh như: 12 tháng đầu không thu tiền mặt bằng, ki-ốt tại chợ mới; 3 tháng đầu không thu tiền điện, tiền nước đối với các tiểu thương chuyển từ chợ huyện Kỳ Anh và chợ xép và ký hợp đồng thuê mặt bằng, ki-ốt có thời hạn 10 năm trở lên; ưu tiên các tiểu thương chuyển từ chợ Kỳ Anh và chợ xép vào chợ mới và các gia đình chính sách được bốc thăm chọn ki-ốt đợt đầu; hỗ trợ 5% giá trị hợp đồng khi vào chợ mới…

Liên quan đến quá trình di dời, sáp nhập chợ, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh - Nguyễn Đình Hải cho biết, bên cạnh việc tổ chức đối thoại với người dân để khẳng định chủ trương sáp nhập chợ mới và thống nhất các chính sách hỗ trợ đối với bà con tiểu thương, TX Kỳ Anh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các hộ kinh doanh nhận thức đầy đủ chủ trương, lộ trình di dời, sáp nhập hệ thống chợ trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh để có phương án xử lý và xây dựng phương án di dời, các chính sách hỗ trợ liên quan.

“Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là cùng chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham tham gia kinh doanh, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình dây dưa, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người gây mất trật tự” - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo TX Kỳ Anh, sau khi di dời, vị trí chợ huyện cũ sẽ được bố trí xây dựng một công trình phúc lợi phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của người dân và sự phát triển chung của thị xã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast