Lập 2 trạm kiểm định môi trường di động tại Formosa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục nội dung giám sát kiểm tra môi trường tại Formosa Hà Tĩnh, chiều nay (26/7), Đoàn công tác Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã tiến hành lấy mẫu, phân tích nước thải sau xử lý sinh hóa công nghiệp và nước thải sau khi xử lý chung.

lap 2 tram kiem dinh moi truong di dong tai formosa ha tinh

Trạm kiểm định môi trường di động với máy mọc thiết bị hiện đại phục vụ việc phân tích, xét nghiệm và đưa ra kết luận tại chỗ

Để đảm bảm độ chính xác, tiết kiệm thời gian, chiều nay, Bộ TN&MT đã tăng cường cho đoàn Trạm kiểm định môi trường di động với đầy đủ các thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu phân tích, kiểm tra các thông số môi trường về nước thải, khí thải và chất thải rắn như: máy huỳnh quang TX, máy UVvic, sắc khí khối phổ...

lap 2 tram kiem dinh moi truong di dong tai formosa ha tinh
lap 2 tram kiem dinh moi truong di dong tai formosa ha tinh

Khu vực xử lý nước thải của FHS

Trao đổi với PV, ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường khẳng định: Trạm kiểm định môi trường giống như là một phòng thí nghiệm di động tại hiện trường. Thay vì phải lấy mẫu về Hà Nội phân tích, đoàn sẽ đưa trực tiếp vào trạm phân tích và cho ra kết quả. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT, sẽ đặt Trạm kiểm định môi trường di động tại FHS trong vòng 3 năm để giám sát liên tục 24/24h các nguồn nước thải, khí thải, chất thải rắn của công ty để cho ngay kết quả, từ đó có thể đưa ra những cảnh báo, thậm chí nếu các chỉ số phân tích vượt thì lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà là phải giám sát chặt chẽ để chất thải phải đạt quy chuẩn 52 lẫn quy chuẩn 40.

lap 2 tram kiem dinh moi truong di dong tai formosa ha tinh

Cục trưởng Lương Duy Hanh trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh tại hiện trường

Cũng theo Cục trưởng Lương Duy Hanh, Bộ TN&MT sẽ đặt tại FHS 2 trạm kiểm định môi trường di động. Ngay trong tuần sau sẽ triển khai một trạm ở khu xử lý nước thải sinh hóa vì đây là nguồn nước thải ô nhiễm nhất. Ngoài ra, đoàn công tác cũng sẽ yêu cầu xây dựng một hồ sinh học với thiết kế khoảng 3 ngăn có thể chứa được dung lượng nước thải trong 3 ngày. Khi nước thải FHS thải ra sẽ cho về hồ để tiếp tục lọc, sau đó mới cho thải ra môi trường. Làm như vậy chắc chắn nước thải sẽ được kiểm soát an toàn.

Là cơ quan tham mưu cho Tổng cục và Bộ về xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nên Cục Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường sẽ yêu cầu FHS làm đầy đủ lúc đó mới xác nhận và DN mới được hoạt động chính thức" - Cục trưởng Hanh khẳng định.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast