Hà Tĩnh: Triệt xóa đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ

(Baohatinh.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt xóa thành công đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet, khởi tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Video: Các đối tượng trong đường dây lừa đảo vay tiền qua mạng.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh phát hiện đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet.

Hà Tĩnh: Triệt xóa đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ

Đối tượng Bùi Văn Tiến tại cơ quan công an.

Quá trình điều tra, lực lượng công an xác định: Nguyễn Khắc Mạnh (SN 2000, trú huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Nguyễn Đình Dương (SN 1999) và Bùi Văn Tiến (SN 1997) đều trú huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội là đối tượng cầm đầu, cấu kết với nhiều đối tượng khác ở các địa bàn: Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên để hoạt động lừa đảo từ khoảng tháng 6/2022 đến nay bằng hình thức cho vay tiền, trong đó có bị hại là người Hà Tĩnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngày 16/12, đơn vị đã điều động 30 cán bộ, chiến sỹ, chia thành 4 mũi tấn công tại các địa điểm khác nhau thuộc TP Hà Nội; tổ chức bắt giữ, triệu tập 12 đối tượng có liên quan; thu giữ 5 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động và phong tỏa 22 tài khoản ngân hàng có liên quan.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do thường xuyên tiêu xài hưởng thụ nhưng không có việc làm ổn định nên Nguyễn Khắc Mạnh, Nguyễn Đình Dương, Bùi Văn Tiến nảy sinh ý định giả danh nhân viên ngân hàng lừa cho vay tiền trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo và lôi kéo nhiều đối tượng khác cùng tham gia.

Hà Tĩnh: Triệt xóa đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ

Đối tượng Nguyễn Đình Dương tại cơ quan công an.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, đăng bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn và để lại thông tin số điện thoại rác để khách hàng liên hệ qua Zalo.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền liên hệ, các đối tượng sẽ sử dụng điện thoại có chức năng chuyển đổi giọng nói, giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn các gói vay, thời hạn, lãi suất, hình thức vay và đưa ra các thông tin gian dối nhằm tạo lòng tin cho người vay. Đồng thời, yêu cầu người vay phải đóng các khoản phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm vay vào tài khoản ngân hàng không chính chủ do đối tượng cung cấp…

Khi khách hàng đã chuyển các khoản phí nêu trên, các đối tượng chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Triệt xóa đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo vay tiền qua mạng.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã lôi kéo hàng chục người cùng tham gia vào đường dây và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại ở các tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast