Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Những chiếc điện thoại giá chỉ vài trăm ngàn đồng, có chiếc chỉ hơn 100 ngàn đồng, có những câu chuyện và nét độc đáo riêng.

Những hãng điện thoại tránh "cuộc chiến"

Với mức giá từ dưới 200 ngàn đồng đến gần 1 triệu đồng, những chiếc điện thoại rẻ nhất tại Việt Nam hiếm khi được “lên sóng” trong các chương trình quảng cáo hay bài viết trải nghiệm.

Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Điện thoại dưới 1 triệu đồng có thiết kế cơ bản.

Ít nhất 50 mẫu máy đang được bán tại các hệ thống lớn mang nhiều thương hiệu khác nhau, không phải là những cái tên quen thuộc gần đây như Samsung, Oppo, Apple; thậm chí Nokia cũng ít đi. Chúng đều mang thương hiệu mới hoặc thương hiệu gợi nhớ một thời, và đặc biệt còn giữ lại những thiết kế xưa cũ từ thời trước khi iPhone bành trướng toàn thế giới.

Các hãng cũ dường như chọn cách lùi về phân khúc này để bảo đảm vẫn tồn tại nhưng không phải cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ sừng sỏ phân khúc từ 4 triệu đồng trở lên. Trong khi đó nhiều hãng mới chọn cách tiếp cận phân khúc này ở giai đoạn đầu, hoặc xác định ngay từ đầu chỉ tham gia nhóm điện thoại bình dân.

Ở phân khúc này, những thương hiệu từng khá có tiếng tại Việt Nam như Philips, Mobell nhiều năm nay kín tiếng nhưng hoá ra vẫn có sản phẩm đều đặn. Nhãn hiệu như Wing gia nhập thị trường Việt khá lâu và vẫn bám trụ ở nhóm điện thoại cơ bản. Các thương hiệu này trước đây đều có nhiều đại diện trong phân khúc tầm trung tuy nhiên gần đây đã lui hẳn về tập trung ở phân khúc dưới 3 triệu đồng, nhiều trong số đó là điện thoại bình dân.

Một thương hiệu mới là Itel tuy không được truyền thông nhiều cũng có các điện thoại nhóm này.

Bên cạnh đó, thương hiệu Việt Masstel cũng có các máy vài trăm ngàn đồng bên cạnh laptop hay máy tính bảng cũng nhắm vào phân khúc bình dân.

Thiết kế hoài cổ lẫn tân thời

Nhìn vào nhóm điện thoại ở chiếu dưới này có thể thấy được chặng đường phát triển điện thoại từ xưa. Ngay từ thời kỳ đầu, điện thoại buộc phải có màn hình và bàn phím, do đó chúng được thiết kế sáng tạo với nhiều kiểu dáng khác nhau. Cho đến khi iPhone ra đời và trở nên phổ biến thì điện thoại màn hình cảm ứng mới chiếm lĩnh, nhìn mặt trước hầu như máy nào cũng giống nhau.

Ở phân khúc này, điện thoại dạng thanh vẫn chiếm chủ đạo tuy nhiên điện thoại dạng gập và dạng trượt - tưởng đã “mất tích” - cũng có. Chưa kể những máy có thiết kế hầm hố thời xưa vẫn được bán, và kể cả điện thoại “ăn theo” thiết kế của chiếc spinner cũng trên kệ.

Trong hơn 50 máy đang bán ở các hệ thống siêu thị lớn, hầu hết có thiết kế màn hình phía trên và dãy phím T9 phía dưới. Kiểu thiết kế này đã có từ thời kỳ đầu của điện thoại di động, sau đó được Nokia, Motorola, Siemens, Sony Ericsson,... tập trung sản xuất trong một giai đoạn rất dài. Sau này, khi màn hình cảm ứng lên ngôi, chính những hãng tiên phong này đã không bắt kịp xu hướng để thay đổi, người dùng chỉ biết đến những điện thoại với màn hình cảm ứng có thiết kế tương tự nhau chứ không đa dạng màu sắc, kích thước và kiểu dáng như xưa.

Hiện nay, những thiết kế truyền thống của Philips, Mobell, Itel, Mobiistar, Nokia trong phân khúc dưới 1 triệu đồng gợi nhớ đến những sản phẩm từng gây sốt một thời cách đây gần 20 năm. Chúng đều là những điện thoại nhỏ gọn, màn hình và bàn phím đơn giản, giá bán hiện nay thậm chí chỉ hơn 100 ngàn đồng nhưng với thế hệ 8x đời đầu thì kiểu điện thoại này từng là niềm mơ ước.

Kiểu thiết kế hoài cổ của dòng điện thoại dưới 1 triệu đồng không chỉ thể hiện ở dạng thanh truyền thống mà có máy còn làm dạng gập, dạng trượt - hai kiểu được xem là thời trang thời kỳ cũ.

Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Mobell M789 nắp gập.

Như Mobell M789, giá bán 550.000 đồng, có thiết kế dạng vỏ sò vốn dễ tìm thấy trên điện thoại Samsung trước đây. Chiếc điện thoại này đảm bảo sẽ rất độc đáo mà những lứa người trẻ hiện nay không phải ai cũng từng thấy qua. Kiểu thiết kế gập chủ yếu để có điện thoại màn hình lớn nhưng gập lại nên kiểu dáng nhỏ gọn hơn dạng thanh thông thường.

Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Mobell M889.

Cũng Mobell làm mẫu M889 với thiết kế dạng trượt lên, dễ liên tưởng đến các điện thoại cao cấp của Samsung thời xưa. Chiếc điện thoại có hệ thống bàn phím giấu phía sau màn hình nhằm giúp điện thoại nhỏ gọn hơn nhưng không hy sinh kích thước phần hiển thị. Sẽ không tìm thấy thiết kế này trên các mẫu smartphone hiện đại hiện nay, trừ BlackBerry Priv là ngoại lệ.

Thời kỳ đầu, những chiếc smartphone hầm hố với cao su bao quanh, khung kim loại gia cố, chống nước cũng thường được các hãng tung ra, tuy nhiên hiện nay chúng đã hầu như “tuyệt chủng”. Dù vậy, Masstel, Wing và Mobell cũng có những mẫu như vậy đang bán với giá vài trăm ngàn đồng.

Chiếc Mobell Rock 3, Wing Swim hay Masstel Play 2 có thiết kế kiểu quân đội với các miếng đệm cao su, khung nhựa dày, hứa hẹn sẽ có độ bền tốt có thể chống chịu bụi và nước.

Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Mobell Rock 3.

Không chỉ đi theo những thiết kế truyền thống gợi nhớ những điện thoại thời kỳ đầu, các hãng nhóm dưới cũng năng động cho ra những mẫu máy lạ. Như chiếc Masstel Spinner giá chỉ 290 ngàn đồng. Chiếc máy mô phỏng theo món đồ chơi spinner từng gây sốt toàn thế giới. Trên kiểu dáng nhỏ gọn khá giới hạn nhưng nhà sản xuất vẫn thiết kế được bàn phím và màn hình như điện thoại bình thường cho những ai thích dùng điện thoại độc đáo.

Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam
Nhiều thú vị trên những chiếc điện thoại rẻ nhất Việt Nam

Masstel Spinner bình thường là chiếc điện thoại nhưng có thể biến thành spinner khi xoay nó - Ảnh: FPT Shop

Nhìn chung điện thoại phân khúc dưới 1 triệu đồng tập hợp nhiều hãng không dễ quen tên, đồng thời có nhiều điện thoại cơ bản với kiểu thiết kế đã cũ. Chúng cũng cho thấy thị trường điện thoại đã phát triển tới mức một thiết bị liên lạc hiện đại lại chỉ có giá bán hơn 100 ngàn đồng.

Theo ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast