Thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường phục vụ tết

Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Dần nhưng các mặt hàng phục vụ đã sôi động, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ mẫu mã đến giá cả. Tuy nhiên, cũng đã rộ lên một thực tế đáng báo động: thực phẩm không rõ nguồn gốc đang bày bán tràn lan trên trị trường Hà Tĩnh.

Thực phẩm “3 không”

Các quầy hàng tại chợ thành phố Hà Tĩnh những ngày này đã trở nên sôi động. Hạt dưa, bánh qui, kẹo, mứt, trái cây ép, thịt bò khô... trưng bày đầy tại các quầy hàng. Gây chú ý nhất là hạt dưa, một sản phẩm gần đây được phát hiện có chất gây ung thu tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh vẫn được bày bán tràn lan.

Thực phẩm “3 không” bày bán tràn lan trên thị trường TP Hà Tĩnh.
Thực phẩm “3 không” bày bán tràn lan trên thị trường TP Hà Tĩnh.

Vốc một nắm hạt dưa từ một bì ni lông lớn, tôi hỏi chủ quầy về nguồn gốc, chị nhẹ giọng: “Lấy từ Sài Gòn ra em ạ. Chị cũng không biết được từ cơ sở nào. Biết là vừa rồi có chuyện phát hiện như vậy nhưng bọn chị là người buôn bán chỉ biết phục vụ nhu cầu người dân, có người mua là bọn chị bán”.

Bánh qui, kẹo, mứt, trái cây ép... cũng vậy, rất nhiều sản phẩm “3 không”, không nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Cũng có những sản phẩm có bao bì, địa chỉ nhưng cả ta lẫn Tàu. Theo cách giải thích của các chủ hàng thì đều là của ta cả, nhập từ miền Bắc về. Riêng với những bao bì có chữ Trung Quốc, chẳng qua là họ viết làm trang trí cho đẹp. Với các loại trái cây ép, thịt bò khô thì có nhãn mác, tuy nhiên, đó cũng chỉ là những nhãn mác thủ công, không có đăng ký, kiểm định. Còn chất phụ gia, chất bảo quản dùng cho sản phẩm, chất lượng sản phẩm,... chắc chỉ có nhà sản xuất mới biết!

Lực lượng thanh kiểm tra quá mỏng

Để tăng cường đảm bảo VSATTP trong dịp tết Canh Dần, theo tinh thần của Cục VSATTP Bộ Y tế, Chi Cục VSATTP Hà Tĩnh đã chủ động triển khai một số hoạt động. Đơn vị đã có công văn đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác truyền thông với các nội dung về điều kiện kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn; các biện pháp đảm bảo vệ sinh, ngăn ngừa ô nhiễm thực phẩm...

Mặc dù đã tích cực vào cuộc nhưng vấn đề an toàn thực phẩm trong dịp tết vẫn còn nhiều bất cập. Ông Phan Văn Hùng - Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP cho biết: Mặc dù chúng tôi đã thường xuyên tiến hành kiếm tra nhưng đến dịp tết vẫn còn nhiều vấn đề phải lo. Vào thời điểm này, khối lượng thực phẩm sản xuất và lưu thông trên thị trường rất lớn. Vì vậy, nguy cơ thực phẩm không an toàn cũng rất cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có đến hơn 8.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong khi lực lượng thanh kiểm tra quá mỏng.

Hà Tĩnh hiện chỉ có một đoàn thanh kiểm tra liên ngành, trong đó y tế có 2 thành viên, tiến hành thanh kiểm tra trong thời gian một tháng. Biết rằng đoàn tiến hành thanh kiểm tra trọng điểm nhưng với số lượng người và khoảng thời gian đó so với số cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn sẽ không đáp ứng được là bao. Mặt khác, ngành y tế còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn, hiện mới chỉ có được các test thử nhanh. Kiểm tra chủ yếu vẫn còn qua cảm quan. Đối với các thực phẩm có hoá chất độc hại, chúng ta chưa đủ điều kiện để phát hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast