Xã hội hóa sân chơi - cách làm hay ở lễ hội chùa Hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xã hội hóa hoạt động tổ chức lễ hội theo hướng thu hút người dân tổ chức, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao truyền thống là cách làm hay của lễ hội chùa Hương Tích (Can Lộc).

Xã hội hóa sân chơi - cách làm hay ở lễ hội chùa Hương Hà Tĩnh

Lễ hội Chùa Hương năm 2019

Những năm gần đây, Can Lộc đã có những đổi mới trong hình thức tổ chức lễ hội, trong đó, đặc biệt chú trọng vai trò của cộng đồng trong quản lý và tổ chức. Không chỉ xã hội hóa nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, Can Lộc còn chú trọng xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bằng sự vận động người dân tham gia các sân chơi ở lễ hội.

Những ngày này, dù bận sửa soạn đón tết nhưng người dân Can Lộc, đặc biệt là những xã, thị trấn khu vực gần chùa cũng đang tranh thủ mọi thời gian cho công tác chuẩn bị lễ hội. Tại xã Thuần Thiện, hơn 100 đô vật cũng đang tranh thủ thời gian tập luyện để chuẩn bị cho một mùa giải mới.

Xã hội hóa sân chơi - cách làm hay ở lễ hội chùa Hương Hà Tĩnh

Vật truyền thống của người dân Thuần Thiện là “đặc sản tinh thần” không thể thiếu trong dịp lễ hội chùa Hương Tích

Ông Nguyễn Văn Khôi (thôn Liên Sơn, xã Thuần Thiện) chia sẻ: “Vật là “đặc sản tinh thần” được truyền lại từ các thế hệ cha ông chúng tôi. Chính vì thế, tham gia đấu vật trong lễ hội chùa Hương Tích giúp chúng tôi gìn giữ, giới thiệu về văn hóa truyền thống của quê hương. Để tiếp lửa cho lớp trẻ và thỏa niềm say mê, dù đã ngoài 50 tuổi nhưng tôi vẫn dành thời gian tập luyện để được hòa mình vào không khí lễ hội”.

Xã hội hóa sân chơi - cách làm hay ở lễ hội chùa Hương Hà Tĩnh

gửi gắm trong những trò chơi dân gian như: chọi gà...

Thiên Lộc cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan trong việc chuẩn bị chào đón mùa khai hội chùa Hương. ông Đặng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với huyện trong các khâu chuẩn bị. Ngoài việc bố trí lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… những ngày này, bà con nhân dân cũng đang háo hức chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, tập bóng chuyền, kéo co… để tham gia lễ hội”.

Xã hội hóa sân chơi - cách làm hay ở lễ hội chùa Hương Hà Tĩnh

... bịt mắt bắt vịt, bắt lợn, dê... là ước mơ của người dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Cùng với sự thành kính được thể hiện qua cuộc thi mâm quả dâng lễ Phật, việc tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi dân gian phong phú đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng. Từ đó, tô đậm nét đẹp văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức của người dân trong việc kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa của quê hương.

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng Văn hóa huyện Can Lộc cho biết: “Năm nay, lễ hội chùa Hương Tích cũng là lễ hội mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh. Đây chính là cơ hội để chúng tôi quảng bá tiềm năng, lợi thế khu di tích danh thắng chùa Hương - núi Hồng với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Chính vì thế, xã hội hóa tổ chức lễ hội qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao càng đặc biệt chú trọng. Đây cũng là cách để Can Lộc phát huy và khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của du khách và phật tử gần xa”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast