Phí tăng, quốc lộ 1A vẫn chưa thôi ngăn đường!

(Baohatinh.vn) - Tình trạng ngăn đường sửa chữa trên tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh thời gian qua đang vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xẩy ra tai nạn. Vấn đề này, Báo Hà Tĩnh đã hơn một lần đề cập nhưng xem ra tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Phí tăng, quốc lộ 1A vẫn chưa thôi ngăn đường! ảnh 1
Chủ đầu tư và đơn vị thi công chỉ đặt biển báo chắn đường ở phía cần thi công, gây khó khăn cho người và phương tiện đi theo chiều ngược lại.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 1/2014. Sau một thời gian, nhiều điểm trên tuyến đường xẩy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe nên chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và các đơn vị thi công đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, sửa chữa.

Chỉ tính riêng trên đoạn đường dài 35 km (từ Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Nam cầu Bến Thủy), từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, hầu như thời điểm nào cũng có tình trạng ngăn đường để sửa chữa. Khi mới xuất hiện hằn lún thì cào bóc, dắm vá; khi bị lún nhiều và sâu, lại tiếp tục cắt bóc lớp bê tông để thay thế lớp bê tông khác, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tình trạng hằn lún ngày càng nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, bắt đầu từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, chủ đầu tư đã quyết định áp dụng công nghệ mới (cào bóc tái chế nguội) để sửa chữa dứt điểm. Tuy nhiên, trong quá trình ngăn làn để khắc phục, sửa chữa, các đơn vị thi công chưa quan tâm đúng mức công tác đảm bảo ATGT, nhiều đoạn thi công chưa bố trí đầy đủ biển báo hiệu, người canh gác, điều tiết giao thông theo quy định; nhiều đoạn ngăn làn phân khúc chưa khoa học, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.

Thực trạng trên đang gây ra nhiều hệ lụy, nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra. Điển hình: ngày 23/2/2016, tại Km 487+980 QL 1A (thuộc địa phận xã Vượng Lộc, Can Lộc), trong lúc đơn vị thi công đang tiến hành ngăn làn để sửa chữa mặt đường thì xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe ô tô BKS 89C-06060 do Vũ Hồng Sơn (SN 1990, trú tại xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) điều khiển với xe mô tô BKS 38F1-01310, làm 2 người đi trên xe mô tô bị thương rất nặng.

Tiếp đó, ngày 6/3/2016, tại Km 489+890 (thuộc địa phận xã Vượng Lộc), vì không có người cảnh giới và hệ thống tín hiệu cảnh báo, đã xẩy ra TNGT giữa xe ô tô BKS 38A-08484, do Phan Trọng Nam (SN 1985, trú tại xã Trung Lộc) điều khiển, với xe mô tô BKS 38F6-6389, do Nguyễn Đình Chuyên (SN 1961, trú xã Thiên Lộc, Can Lộc) điều khiển, làm 1 người bị thương nặng, 2 xe hư hỏng, gây ùn tắc giao thông hơn 30 phút.

Phí tăng, quốc lộ 1A vẫn chưa thôi ngăn đường! ảnh 2
Việc ngăn đường sửa chữa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ATGT; ngoài lắp biển báo hiệu, đơn vị thi công phải bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công vẫn đang tiến hành ngăn làn đoạn qua huyện Can Lộc, có những đoạn dài từ 3-5 km. Các đơn vị chỉ làm rào chắn, gắn biển báo tại phía cần sửa chữa, còn phía ngược lại không có bất cứ biển hiệu nào cảnh báo đường 2 chiều, đường hẹp... Ông Phạm Duy Thắng - Phó Văn phòng Ban ATGT cho biết: Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần đi kiểm tra và có ý kiến nhưng không được chủ đầu tư và các đơn vị thi công tiếp thu. Tiếp đó, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT trong quá trình sửa chữa QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh; đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mai - Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT cho biết: Việc ngăn đường phục vụ công tác sửa chữa cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ATGT. Ngoài việc lắp đặt biển báo hiệu, đơn vị thi công phải bố trí thêm người để hướng dẫn, điều tiết giao thông. Trên thực tế, thời gian qua, chưa có đơn vị thi công nào chấp hành đầy đủ các quy định này.

Tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do chủ đầu tư quản lý khai thác theo hình thức BOT nên xét về mặt quản lý nhà nước từ trước đến nay hầu như còn phó mặc cho chủ đầu tư (Cienco4). Vấn đề đặt ra, theo chúng tôi, dù quản lý dưới hình thức nào cũng phải có vai trò của cơ quan quản lý nhà nước để giám sát việc chấp hành các quy định nói chung và ATGT nói riêng.

Hành vi vi phạm các quy định về trật tự ATGT có thể dẫn đến nguy cơ xẩy ra TNGT. Do đó, đã đến lúc các cơ quan chức năng sớm có biện pháp hữu hiệu khắc phục triệt để những vấn đề trên, góp phần đẩy lùi TNGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast