Australia mở lại trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 13/2 đã thông báo mở lại một trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép trên đảo Christmas Island bất chấp chính phủ của ông vừa thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội liên quan đến vấn đề tiếp nhận người tị nạn.

Australia mở lại trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép

Ảnh (tư liệu): Tàu chở người di cư tới đảo Christmas Island. (Nguồn: AAP/ AFP/ TTXVN)

Thủ tướng Morrison tuyên bố ông đã thông qua việc mở lại các cơ sở giam giữ này chỉ vài tháng sau khi đóng cửa để đối phó với làn sóng người di cư trái phép ngày càng tăng tới nước này.

Đảo Christmas Island là một vùng lãnh thổ của Australia nằm ở Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth 2.600 km về phía Tây Bắc.

Trước đó, ngày 12/2, chính phủ bảo thủ thiểu số của ông Morrison đã hứng chịu sự thất bại chính trị nặng nề, trở thành chính phủ đầu tiên trong gần một thế kỷ đánh mất đa số phiếu ủng hộ tại cơ quan lập pháp và làm gia tăng lời kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Dù nỗ lực vận động hành lang cá nhân không ngừng nghỉ, Thủ tướng Scott Morrison vẫn thất bại trước các nghị sỹ tại Hạ viện khi họ cho rằng những người tị nạn bị giam giữ ở các cơ sở ngoài khơi có quyền được đưa đến Australia để chăm sóc y tế.

Động thái trên được xem là một đòn giáng vào vị thủ tướng vốn gặp nhiều khó khăn này và làm dấy lên hoài nghi về việc liệu ông có khả năng tại vị được nữa hay không.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Morrison từng tuyên bố sẽ không kêu gọi một cuộc bầu cử sớm nếu chính phủ của ông thất bại vì một dự luật "ngớ ngẩn."

Theo quy định hiện nay của Australia, những người di cư trái phép vào nước này bằng thuyền sẽ bị đưa đến các trại giam giữ ở Nauru và Papua New Guinea để ngăn họ tái định cư ở Australia. Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt tại các trại giam giữ này rất tồi tệ, khiến nhiều người trong trại mắc các bệnh lý về tâm thần./.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast