Olympic Việt Nam trước cuộc đối đầu Olympic UAE: Không gì là không thể

“Câu chuyện bất ngờ trở nên không đơn giản, khi đối thủ của chúng ta là Olympic Việt Nam, thay vì Kyrgyzstan. Trong bóng đá, chẳng có gì là không thể cả”, trang web chính thức của LĐBĐ UAE (uaefa.ae/en) nhận định đôi dòng về cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa 2 nền bóng đá.

“Khi Asian Cup 2007 lần đầu tiên được tổ chức tại Đông Nam Á, UAE từng thua Việt Nam 0-2 trong trận đấu diễn ra tại Mỹ Đình”, vẫn theo uaefa.ae/com.

UAE ngại Việt Nam

Chỉ có rất ít các thông tin về Olympic UAE ở Asian Games 2014, thậm chí trang web chính thức của ASIAD 17 lẫn từ điển Bách khoa thư mở Wikipedia, đều không đăng tải danh sách đội bóng vùng Trung Đông theo như thông lệ. Lần gần đây nhất người ta còn cập nhật về Olympic UAE, đó là khi đội bóng này thất bại ở Olympic London 2012, với chỉ 1 trận hoà và 2 trận thua ở vòng đấu bảng. Olympic UAE đã thắng Ấn Độ đến 5 bàn không gỡ, trước khi để thua Qatar 0-1 và xếp nhì bảng.

Tất nhiên, hẳn không một ai quên thành tích tốt nhất của bóng đá UAE tại các kỳ Asian Games mới chỉ cách đây 4 năm. Đó là kỳ Á vận hội được tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc), khi nền bóng đá từng đoạt ngôi á quân Asian Cup 1996 trên sân nhà này đã lọt tới trận chung kết, trước khi để thua Nhật Bản tỷ số cách biệt tối thiểu 0-1. 4 năm tương đương với 1 thế hệ cầu thủ, Olympic UAE giờ không còn mạnh như trước nữa, khi đội hình đem đến Incheon được làm mới gần như hoàn toàn.

Ở cấp độ ĐTQG, UAE được đánh giá khá cao, thậm chí nằm cùng chiếu với những Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan, Jordan…, những đội bóng thuộc nhóm đầu châu lục. Tuy nhiên, bóng đá trẻ nước này trước khi giành HCB tại Asian Games Quảng Châu 2010, cũng như Việt Nam, là con số không rất tròn. Chứng kiến trận thắng huỷ diệt của Olympic Việt Nam trước đội bóng từng 4 lần giành HCV Asian Games, Olympic Iran, UAE bỗng nhiên trở nên nhỏ bé đến lạ (theo uaefa.ae/en).

Nhưng hãy giữ đôi chân trên mặt đất

Chúng ta hãy cẩn thận với những lời tâng bốc, thậm chí đôi khi chỉ là những lời có cánh, bởi trong bóng đá không có gì là không thể cả. Hôm nay đội bóng là người hùng, nhưng biết đâu được, ngày mai lại không như thế. Học trò ông Toshiya Miura từng có màn ra mắt hoàn hảo ở trận đấu với Olympic Iran, thì cũng rất nhanh, HLV trưởng người Nhật Bản không thể hài lòng khi chúng ta tiếp đón Kyrgyzstan ở lượt trận cuối vòng bảng, dù đội bóng vẫn giành số điểm tuyệt đối để chiếm ngôi đầu.

Người UAE chỉ nhắc đến quá khứ cấp độ ĐTQG, khi họ từng thua Việt Nam 0-2 ở VCK Asian Cup 2007, mà phớt lờ các thông tin về các chiến thắng 2 – 1 và 5 – 0 ở vòng loại Asian Cup 2015 mới đây. Họ cũng không vỗ ngực tự hào khi bước vào ASIAD 17 ở Incheon với tư cách đương kim á quân. Bóng đá trẻ vốn thiếu tính ổn định và như thông tin chính thức phát đi từ LĐBĐ nước này, mọi chuyện không hề đơn giản. “Olympic Việt Nam là đội bóng mạnh”, trang này viết.

HLV Toshiya Miura được đánh giá cao bởi phương pháp huấn luyện hiện đại, nhưng HLV trưởng người Nhật Bản thậm chí còn xuất sắc hơn phần lớn những người tiền nhiệm ở khâu làm chiến thuật chuẩn bị, tức tâm lý chiến. Trước ASIAD 2014, Olympic Việt Nam vẫn là một dấu hỏi về năng lực chinh phục và đến lúc này, sau khi đã tạo ra một số các bất ngờ thú vị, được đánh giá là hiện tượng, thì bóng đá Việt Nam nói chung và Olympic Việt Nam nói riêng vẫn ở thế kèo dưới.

Trong bóng đá, khi đẳng cấp chưa quá chênh lệch, nằm cửa dưới bao giờ cũng dễ đá. Vì thế, hãy cố gắng giữ các đôi chân ở mặt đất để chiến đấu như chưa bao giờ được chiến đấu. Hãy tạm quên các chiến thắng trước Iran và Kyrgyzstan đi, bởi trước mắt chúng ta là UAE.

“Nếu như thời điểm 3 năm về trước, UAE vẫn còn khá mạnh và họ luôn ở thế kèo trên so với bóng đá Việt Nam, thì lúc này, khoảng cách đã được thu hẹp trở lại. Tôi còn nhớ là mình từng ghi 1 bàn thắng trong chiến thắng 2-1 trước họ ở một trận giao hữu diễn ra tại Mỹ Đình, cách đây không lâu. Không chủ quan, nhưng tôi cho rằng, trận đấu này Olympic Việt Nam có nhiều cơ hội giành chiến thắng”, cựu tuyển thủ QG Nguyễn Quang Hải nhận định.

Theo Thể thao & Văn hóa

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast