Áp thấp mới dễ thành bão

Theo thông tin mới nhất lúc 13h ngày 18/7 từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hiện nay trên vùng biển phía Đông đảo Ludong một áp thấp đang hoành hành và rất có khả năng mạnh lên thành bão.


27 tàu bị đắm tại Quảng Ninh

Chiều 18/7, báo Quảng Ninh đưa tin, Văn phòng Ban chỉ đạo PCTT&TKCN Quảng Ninh vừa công bố thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra đối với tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng. Không có thiệt hại về người.

Như vậy, số người mất tích do bão số 1 chỉ còn lại 6 người (sáng 18/7, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương công bố 11 người bị mất tích), vì sáng 18/7, Ban chỉ huy PCLB và TKCN Quảng Ninh đã tìm được 5 người mất tích, tất cả đều còn sống.

Áp thấp mới dễ thành bão ảnh 1

Nhiều tàu thuyền bị đắm trong bão số 1

Đến 12 giờ ngày 18/7, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ninh đã thống kê được thiệt hại như sau: toàn tỉnh có 27 chiếc thuyền bị đắm, 351 nhà bị tốc mái, 20 chiếc lồng bè bị vỡ, 1 nhà bị đổ, 9 cột điện gẫy đổ... Ngoài ra còn một số tàu thuyền và lồng bè bị trôi dạt hư hỏng.

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, một số địa bàn bị thiệt hại nhiều là: TP Hạ Long (100 nhà tốc mái, 4 thuyền bị đắm), huyện Vân Đồn (159 nhà bị tốc mái, 9 tàu thuyền bị đắm), TX Cẩm Phả (20 nhà tốc mái, 7 thuyền bị đắm)...

Trong thời gian bão đổ bộ, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã dùng mọi phương tiên để cứu hộ đưa vào bờ an toàn 60 người. Một số tàu thuyền lồng bè và tàu thuyền bị trôi dạt cũng được đưa vào nơi neo đậu an toàn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng của cơn bão để chỉ huy khắc phục sự cố.

Do có sự chuẩn bị chu đáo, chủ động đối phó với mọi diễn biến của cơn bão nên tỉnh Quảng Ninh đã giảm thiểu được thiệt hại do bão gây ra. Đặc biệt là đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng của người dân trong bão.

Báo Tuổi Trẻ cũng đưa tin, sáng nay, UBND TP Hải Phòng cũng đã có cuộc họp đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai khắc phục hậu quả bão Côn Sơn. Tính đến trưa nay bão đã làm 3 người bị thương, 103 nhà bị hư hại, tốc mái (chủ yếu ở huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, quận Hồng Bàng, Đồ Sơn, Ngô Quyền, Hải An).

Bão cũng làm 4 tàu du lịch Quảng Ninh bị chìm, vỡ 1 bè nuôi thủy sản; 1 xuồng bị đắm tại Bạch Long Vĩ. Cầu Bính bị hư hại nặng do 3 tàu biển tải trọng lớn bị trôi dạt va chạm vào cầu (chưa xác định được mức độ thiệt hại). Tại âu cảng Bạch Long Vĩ, một cần cầu bị gãy, ăng ten và thiết bị viễn thông bị đổ, sạt lở 200m kè chắn sóng của dự án khu du lịch Hòn Dấu; sạt 20m kè đường giao thông đảo Bạch Long Vĩ, đê Cát Hải bị sạt.

Hiện, các cơ quan chức năng, người dân Hải Phòng đang tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả của bão như giải tỏa giao thông, khắc phục sự cố về điện, ổn định cuộc sống sau bão…

Áp thấp có khả năng thành bão

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 18/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,2 đến 16,2 độ Vĩ Bắc; 121,5 đến 122,5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Đông đảo Lu – Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Áp thấp mới dễ thành bão ảnh 2

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Bắc rất có khả năng mạnh lên thành bão.


Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn có khả năng mạnh lên thành bão.

Như vậy khoảng đêm nay (18/7), áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào phía Đông biển Đông. Đến 13 giờ ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 đến 16,8 độ Vĩ Bắc; 117,5 đến 118,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Nguồn: vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast