Bèo Tây “ ăn” sông Én

3 năm trở lại đây, người dân ở 2 huyện Can Lộc và Lộc Hà, đang rất lo lắng trước thực trạng nạn bèo Tây đang từng ngày, từng giờ “ ăn” hết phần diện tích mặt nước của con sông Én.

Việc bèo Tây phát triển mạnh trên con sông này không những làm trở ngại đến việc lưu thông thuyền bè, nước sông không chảy được; mà nguy hại hơn là mỗi khi các trạm máy bơm ở các xã của 2 huyện này đồng loạt lấy nước để phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp dẫn đến tình trạng nước có nhưng không chảy kịp làm ảnh hưởng đến việc phục vụ sản xuất của người dân.

Một khúc sông sông Én, đoạn chảy qua xã Hồng Lộc – Lộc Hà đang bị bèo tây "bức tử"
Một khúc sông sông Én, đoạn chảy qua xã Hồng Lộc – Lộc Hà đang bị bèo tây "bức tử"

Không chỉ gây ra những tình trạng trên, nạn bèo tây còn gây ô nhiễm môi trường sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Song song với nạn bèo Tây là nạn lấn chiếm sông để đắp ao hồ của các hộ dân sống dọc hai bên bờ sông. Trước vấn nạn của bèo Tây, một số xã đã huy động lực lượng thanh niên trục vớt bèo trên sông, nhưng việc làm này chưa được thực hiện đồng loạt hơn nữa diện tích bèo tây chiếm rất lớn, nên việc làm này như “ muối bỏ bể “.

Ông Trần Tuấn, người dân sống dọc con sông lo lắng: “ Đã 3 năm qua người dân chúng tôi, đang sống rất cực khổ với con sông này, do nạn bèo Tây. Trước đây khi bèo Tây chưa phát triển còn đánh bắt được thủy sản nhưng bây giờ thì chịu rồi. Đã thế bèo Tây còn gây ô nhiễm, lấn chiếm cả ruộng canh tác của người dân nữa”. Thiết nghĩ đây là vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến số lượng lớn người dân nơi đây. Rất mong chính quyền địa phương cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình trạng trên, trả lại môi trường trong sạch cho con sông Én.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast