Ô nhiễm không khí, Jakarta cấm phương tiện giao thông trên 10 năm lưu thông

Tình trạng ô nhiễm tại Jakarta, Indonesia thời gian gần đây luôn ở mức cao nhất thế giới, vì thế chính quyền thành phố đã hạn chế bớt lưu lượng xe cộ.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng này được Thống đốc Jakarta đưa ra thông qua Chỉ thị Thống đốc số 66 năm 2019, trong đó có việc cấm các phương tiện hoạt động trên 10 năm lưu thông.

Ô nhiễm không khí, Jakarta cấm phương tiện giao thông trên 10 năm lưu thông

Lưu lượng giao thông lớn gây tắc đường là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm Jakarta (Nguồn :CNN).

Nhiều tháng trở lại đây, các máy đo ô nhiễm không khí đặt ở nhiều khu vực trong thành phố Jakarta luôn ở mức báo động cao, cho thấy mức độ ô nhiễm nghiêm trọng có hại cho sức khoẻ người dân. Thống đốc Jakarta, ông Anies Baswedan đã đưa ra năm chỉ thị, trong đó có hướng dẫn cụ thể đối với các cơ quan chức năng trong thành phố ứng phó với tình trạng ô nhiễm không khí.

Đầu tiên là việc thi công mở rộng 25 đoạn vỉa hè trong nội đô. Thống đốc Jakarta yêu cầu đẩy mạnh việc xây dựng vỉa hè một cách đồng bộ, kết nối với các phương tiện giao thông công cộng.

"Tương lai chúng ta sẽ đẩy mạnh người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn nữa. Để làm được điều này cần cải thiện sự thoải mái của người dân khi đi bộ tới các trạm giao thông công cộng, thông qua việc đẩy nhanh xây dựng các cơ sở cho người đi bộ trên 25 giao điểm, đường huyết mạch và kết nối với giao thông công cộng, hoàn thành vào năm 2020 ", ông Anies Baswedan nói.

Trong Đại hội thể thao châu Á 2018, Jakarta đã thực hiện việc hạn chế phương tiện giao thông dựa trên phương án áp dụng biển số chẵn lẻ theo ngày. Trong chỉ thị lần này, thị trưởng thành phố yêu cầu cơ quan chức năng mở rộng hệ thống hạn chế phương tiện giao thông trên. Ngoài ra, phí đỗ xe năm 2019 cũng sẽ được điều chỉnh.

Chỉ thị tiếp theo của thống đốc Jakarta hướng tới việc trẻ hoá tất cả các phương tiện giao thông. Bắt đầu từ năm 2019, cơ quan vận tải được yêu cầu kiểm tra, đảm bảo không có phương tiện giao thông công cộng nào quá 10 năm hoạt động và phải vượt qua các bài kiểm tra về khí thải nếu muốn đưa vào sử dụng tại Jakarta. Không chỉ các phương tiện công cộng, các phương tiện cá nhân cũng phải kiểm tra khí tải và những phương tiện đã quá 10 năm hoạt động cũng sẽ bị cấm lưu thông trên đường phố thủ đô vào năm 2025.

Ngoài ra, ông Anies Baswedan còn ra chỉ thị phủ xanh các tòa nhà, trường học, và các cơ quan chính quyền địa phương. Chỉ thị của Thống đốc Jakarta được đưa ra trong bối cảnh vụ kiện công dân Indonesia đối với việc ô nhiễm không khí thủ đô đang bước vào phiên điều trần đầu tiên.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast