Pennsylvania và Nevada xác nhận kết quả bầu cử, tuyên bố ông Biden chiến thắng

Hai bang Pennsylvania và Nevada đã xác nhận kết quả bầu cử, tuyên bố ông Biden là người chiến thắng. Đây là một cú đánh mạnh vào cuộc chiến pháp lý đang diễn ra của ông Trump.

Các bang Pennsylvania và Nevada đã xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng. Trong một tuyên bố trên Twitter tối muộn ngày 24/11, thống đốc bang Pennsylvania cảm ơn các quan chức đã điều hành một cuộc bầu cử “tự do và công bằng”, đồng thời cho biết ông đã ký bản xác nhận kết quả bầu cử cho các đại cử tri bầu cho ông Biden và liên danh tranh cử của ông - bà Kamala Harris.

Pennsylvania và Nevada xác nhận kết quả bầu cử, tuyên bố ông Biden chiến thắng

Ông Joe Biden. Ảnh: AP

Chánh án bang Nevada Kristina Pickering cũng cho biết: “Cuộc bầu cử năm 2020 ở Nevada đã hoàn tất”.

Ở Nevada, với kết quả kiểm phiếu được Tòa án Tối cao của bang xác nhận, ông Biden nhận được 50% số phiếu trong khi tỷ lệ phiếu của ông Trump là gần 47,7%. Điều đó tức là ông Biden đã nhận được nhiều hơn ông Trump gần 343.600 phiếu.

Do tình hình nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 tại Mỹ, hơn 90 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, cả theo hình thức trực tiếp và qua thư. Trước cuộc bầu cử, ông Trump đã tuyên bố rằng việc bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận bầu cử. Sau khi nhiều hãng truyền thông tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã cáo buộc có sự vi phạm quy định đối với việc bỏ phiếu trên quy mô lớn. Đặc biệt, Tổng thống Trump và chiến dịch của ông đã cáo buộc các máy bỏ phiếu Dominion thao túng kết quả bầu cử có lợi cho ông Biden và hàng nghìn phiếu bầu giả mạo đã được bầu cho ứng viên đảng Dân chủ.

Tổng thống và đội ngũ pháp lý của ông đã nộp các đơn kiện lên một số bang nhằm yêu cầu kiểm lại phiếu. Tại Pennsylvania, chiến dịch của ông Trump đề nghị hoãn việc xác minh kết quả khi cho rằng bang này có gần 700.000 phiếu bất hợp pháp. Tuy nhiên, một thẩm phán ở Pennsylvania đã bác bỏ đơn kiện trên hồi tuần trước.

Chiến dịch của ông Trump cũng cáo buộc các quan chức bầu cử ở Pennsylvania vi phạm các quy định của bang khi không cho phép các quan sát viên đảng Cộng hòa vào khu vực kiểm phiếu qua thư.

Mặc dù Tổng thống Trump cho biết ông đã yêu cầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden song ông cho biết ông sẽ không bao giờ nhận thua trước “những lá phiếu giả mạo” và máy bỏ phiếu Dominion.

Pennsylvania và Nevada xác nhận kết quả bầu cử, tuyên bố ông Biden chiến thắng
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast