iPhone 12 mở bán, thị trường Việt Nam vẫn im ắng

Hôm nay iPhone 12 chính thức mở bán toàn thế giới nhưng Việt Nam khá im ắng, điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm nay.

iPhone 12 chính thức mở bán trên toàn thế giới từ hôm nay 23/10. Người dân ở Úc được mua sớm nhất vì lý do múi giờ. Singapore trong hôm nay cũng cho lên kệ iPhone 12 tại hai Apple Store ở các vị trí đắc địa. Tuy nhiên, tại Việt Nam mọi thứ rất im ắng. Điều này chưa từng xảy ra trong ít nhất 6 năm trở lại đây.

iPhone 12 mở bán, thị trường Việt Nam vẫn im ắng

Bên ngoài Apple Store trên đường Orchard, Singapore, năm 2017. (Ảnh: Hải Đăng)

Các năm trước, đêm trước khi Singapore mở bán, một số mẫu iPhone đã về Việt Nam, chỉ chờ đúng thời gian để kích hoạt máy. Vào giai đoạn Apple bán iPhone 7 Plus, thậm chí chiếc máy này về Việt Nam trước khi Apple giới thiệu nó tại Mỹ. Cho đến sáng nay 23/10, các cửa hàng vốn trước đây hay mang iPhone về sớm đều chưa có động tĩnh gì.

Vào tối qua 22/10 khi phóng viên ICTnews liên hệ các cửa hàng lớn tại TP.HCM, tất cả đều cho biết không có ý định mang iPhone 12 về trong giai đoạn này.

Dự kiến, Apple sẽ mở bán chính thức iPhone 12 tại Việt Nam vào ngày 4/12. Trước khoản thời gian này, nếu người dùng muốn có máy sớm buộc phải mua hàng “xách tay”. Tuy nhiên những cửa hàng chuyên bán hàng xách tay hiện nay đang không mặn mà đưa iPhone 12 về trước thời điểm bán chính thức.

Tất cả các cửa hàng ICTnews liên hệ đều cho biết, họ đang lo ngại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ 15/10. Theo Nghị định này, các hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và các cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ phải chịu mức phạt 500.000 đến 50 triệu đồng, tùy theo giá trị của từng loại hàng. Hành vi này sẽ bị phạt gấp đôi đối với các tổ chức vi phạm.

Các cửa hàng lớn có tiếng tăm đều đang dừng lại chờ hướng dẫn của các cơ quan quản lý. Trước mắt, họ cho biết sẽ bán các nguồn hàng nhập về có đầy đủ hoá đơn chứng từ và đóng đủ các loại thuế theo quy định.

Bên cạnh lo ngại về Nghị định 98, dịch Covid-19 cũng góp phần lớn vào việc khó đưa iPhone 12 về Việt Nam. Các chuyến bay quốc tế bị giới hạn, quy định cách ly khi nhập cảnh, cộng với nhiều khó khăn khác khiến nhiều người không mặn mà đưa iPhone về nước.

Thêm vào đó, hiện Apple mới chỉ mở bán iPhone 12 và iPhone 12 Pro. iPhone 12 Mini và iPhone 12 Pro Max sẽ được giao tại Singapore vào ngày 13/11. Hai mẫu máy bán sau có vẻ hút hàng với người Việt hơn, nên khả năng dân buôn sẽ chờ đợt máy này.

Dù vậy, sau khi Singapore mở bán chính thức từ hôm nay 23/10, chiều nay hoặc vài ngày tới có thể sẽ có những đợt hàng nhỏ lẻ mang iPhone 12 và iPhone 12 Pro về Việt Nam.

Apple giới thiệu 4 chiếc iPhone thế hệ mới gồm iPhone 12, iPhone 12 Mini, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max vào rạng sáng 14/10 (theo giờ Việt Nam). Các máy đều được thay đổi thiết kế so với thế hệ trước, và giống với kiểu dáng của iPhone 5 trước đây. iPhone 12 và iPhone 12 Pro có cùng màn hình 6,1 icnh. iPhone 12 Pro Max có màn hình lớn nhất, 6,7 inch. iPhone 12 Mini màn hình 5,4 inch.

Các nhà bán lẻ lớn hiện đã cho đặt hàng trước iPhone 12 với giá dự kiến từ 21,99 triệu đồng, cao nhất 43,99 triệu đồng.

Theo Hải Đăng/ictnews

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast