Nga sắp trang bị “Thợ săn đêm” phiên bản nâng cấp Mi-28NM

Ngày 4-7, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đăng tải, quá trình thử nghiệm phiên bản mới của dòng trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter với tên mã Mi-28NM đã cơ bản hoàn tất và các đơn vị trực thăng nâng cấp mới sẽ sớm được chuyển giao cho Quân đội Nga trong tương lai gần.

Nguồn tin này cho biết thêm, nhiều khả năng các đơn vị Mi-28NM đầu tiên sẽ được cung cấp vào đầu năm 2017 với nhiều tính năng ưu việt hơn so với phiên bản Mi-28N tiêu chuẩn.

nga sap trang bi tho san dem phien ban nang cap mi 28nm

Trực thăng Mi-28N Night Hunter.

Theo lời giới thiệu của giám đốc điều hành công ty Rostvertol (trực thuộc Tập đoàn Helicopter Russia), Pior Motrenko, Mi-28NM sẽ được trang bị kết cấu cánh quạt hoàn toàn mới và hệ thống hỗ trợ điều khiển cải tiến giúp nâng hiệu năng tổng thể của động cơ thêm 13%, tăng tốc độ bay tối đa của máy bay lên 340km/giờ. Cùng với đó, Mi-28NM cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ quan sát bằng quang-ảnh nhiệt và ra-đa cung cấp góc nhìn toàn cảnh xung quanh máy bay trong bất kỳ điều kiện nào cho phi công. Hệ thống điều khiển kép tương tự như trên các máy bay tiêm kích cũng được trang bị trên Mi-28NM cho phép hai phi công có thể trao đổi quyền điều khiển máy bay để tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu.

Điểm nhấn khác trên Mi-28NM là công nghệ gây nhiễu và đánh chặn tên lửa giúp tăng khả năng sống sót khi hoạt động ở độ cao thấp. Kênh trao đổi thông tin mã hóa được bảo mật cao cũng giúp Mi-28NM có thể tương tác tốt với các đơn vị đồng minh trên chiến trường, trong đó có tổ hợp máy bay không người lái. Hiệu năng chiến đấu của Mi-28NM cũng được tăng cường nhờ trang bị các dòng tên lửa chống tăng thế hệ mới với tầm bắn trên 10km.

Hiện thông tin cụ thể về trang bị chiến đấu trên trực thăng Mi-28NM chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hiệu quả chiến đấu của trực thăng Mi-28N và Mi-28NE tại Iraq và Syria đã chứng minh đây dòng vũ khí đột kích hiệu quả, nhất là trong điều kiện đêm tối. Hiện chưa ghi nhận trường hợp Mi-28N nào bị bắn hạ trong điều kiện chiến đấu.

nga sap trang bi tho san dem phien ban nang cap mi 28nm
nga sap trang bi tho san dem phien ban nang cap mi 28nm

HIệu quả chiến đấu của trực thăng Mi-28N đã được thể hiện ở chiến trường Iraq và Syria.

Được thiết kế với dải nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực mặt đất, tiêu diệt xe tăng, thiết giáp của đối phương tương tự như máy bay trực thăng AH-64D Apache Longbow của Mỹ, trực thăng Mi-28N cũng được vũ trang hạng nặng với một pháo đại bác bắn nhanh 30mm ở mũi và các tên lửa chống tăng có điều khiển, rockets, súng máy 23mm lắp ở giá vũ khí hai bên thân máy bay.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast