Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc; Campuchia kỷ niệm 40 năm giải phóng đất nước, lật đổ chế độ Khmer Đỏ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

Kim Jong-un trong bài phát biểu năm mới hôm 1/1. (Ảnh: KCNA)

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc: Tối 7/1, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ tư với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trích dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết.

Dự kiến, ông Kim Jong Un ngày 8/1 sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Được biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Bắc Kinh bằng tàu hỏa.

Theo các chuyên gia, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong Un sẽ giúp củng cố vị thế trên bàn đàm phán của Triều Tiên trước cuộc gặp lần thứ 2 dự kiến giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ kỷ niệm tại Phnom Penh. (Ảnh: AFP)

Campuchia kỷ niệm 40 năm giải phóng đất nước, lật đổ chế độ Khmer Đỏ: Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (07/1/1979 – 07/1/2019) đã được tổ chức trọng thể tại sân vận động Olympic, trung tâm Thủ đô Phnom Penh, với sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cùng đông đủ các lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ, Quốc hội, Thượng viện Campuchia, ngoại giao đoàn tại Campuchia và hàng chục nghìn quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Hun Sen đã nêu bật vai trò to lớn của quân tình nguyện Việt Nam đã giúp Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu quốc Campuchia và toàn dân Campuchia lật đổ chế độ Pol Pot vào ngày 7/1/1979, chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới Độc lập, Tự do, Dân chủ và Tiến bộ xã hội.

Thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh rằng, lễ kỷ niệm ngày chiến thắng được Chính phủ Campuchia tổ chức hàng năm nhằm nhắc nhở cho thế hệ tương lai về công lao Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu quốc Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam, những người đã hy sinh biết bao xương máu của mình để đem lại sự hồi sinh cho đất nước Campuchia.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

Binh sỹ Gabon tại thủ đô Libreville. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Gabon tuyên bố đập tan cuộc đảo chính quân sự: Ngày 7/1, Chính phủ Gabon tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ 4 trong số 5 đối tượng tiến hành cuộc đảo chính quân sự giữa lúc Tổng thống Ali Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài.

Trước đó vài giờ, một nhóm binh lính đã chiếm giữ đài phát thanh quốc gia tại thủ đô Libreville vào sáng sớm cùng ngày và đưa ra thông báo về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia."

Trong tuyên bố phát trên sóng phát thanh, nhóm sỹ quan quân đội trên cho biết họ thất vọng với thông điệp Năm mới của Tổng thống Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của nhà lãnh đạo này.

Trước khi xảy ra vụ đảo chính, Tổng thống Bongo, 59 tuổi, đã nỗ lực dập tắt những tin đồn về tình trạng sức khỏe của mình bằng một thông điệp Năm mới từ thủ đô Rabat của Maroc, trong đó nói rằng ông cảm thấy rất ổn.

Tổng thống Bongo lên nắm quyền từ tháng 10/2009. Ông đã phải nhập viện ở Saudi Arabia hồi tháng 10/2018 vì đột quỵ và sau đó đã được chuyển tới Maroc.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

Quốc vương Malaysia Muhammad V (phải) tại cuộc họp Quốc hội ở Kuala Lumpur ngày 17/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng Quân chủ Malaysia sẽ bầu Quốc vương mới trong vòng 4 tuần: New Straits Times đưa tin Hội đồng Quân chủ Malaysia đã nhóm họp ngày 7/1 để chọn ngày bầu Quốc vương mới sau khi Quốc vương Muhammad V bất ngờ thoái vị hôm 6/1.

Tại cuộc họp với sự tham dự của 6 trong tổng số 9 Tiểu vương, Phó Vương Nazrin được chỉ định là người giữ cương vị quyền Quốc vương trong thời gian từ nay đến khi Hội đồng Quân chủ bầu chọn được Quốc vương mới.

Theo quy định, việc bầu chọn Quốc vương mới sẽ phải tiến hành trong vòng 4 tuần lễ.

Muhammad V được Hội đồng Quân chủ bầu làm Quốc vương thứ 15 của Malaysia vào ngày 13/12/2016. Theo quy định, nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài đến năm 2021. Ông là người đầu tiên trong lịch sử Malaysia thoái vị khi chưa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Thế giới ngày qua: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc

Những người phản đối Brexit mang cờ Anh và cờ Liên minh châu Âu bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 11/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh công bố thời điểm Quốc hội bỏ phiếu về Brexit: Theo Reuters, Đài BBC ngày 7/1 dẫn các nguồn chính phủ cho biết Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội từng bị trì hoãn về dự thảo thỏa thuận nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 15/1 tới.

Thủ tướng May buộc phải hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo trên hồi tháng 12/2018, sau khi bà cho rằng văn kiện này sẽ bị đại đa số phản đối.

Chính phủ Anh trước đó cũng công bố, cuộc bỏ phiếu này sẽ được tổ chức trong tuần bắt đầu từ ngày 14/1.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast