Arsenal đang dựa vào những ngôi sao Brazil

Những người Pháp rồi Tây Ban Nha từng tạo ra dòng chảy tại Emirates trong 2 thập niên qua, nhưng giờ tới thời của các cầu thủ Brazil.

Màn trình diễn chói sáng của 2 tân binh người Brazil, Willian và Gabriel Magalhaes, mang đến cho cổ động viên Arsenal nhiều hứa hẹn. Sự chuyển dịch quyền lực nơi thượng tầng Arsenal đang đem lại nhiều hy vọng.

Khởi đầu hoàn hảo

Fulham là tân binh của Premier League 2020/21, nhưng cái cách Arsenal dễ dàng vượt qua đội bóng cùng thành phố ở trận khai mạc khiến nhiều CĐV “Pháo thủ” cảm thấy xa lạ.

Trong vài năm trở lại đây, Arsenal không thường có những màn trình diễn chất lượng như vậy trước các đội bóng yếu.

Hai năm trước, dù giành chiến thắng 5-1 trước Fulham, Arsenal và HLV Unai Emery khiến CĐV có phần ngao ngán khi để đối thủ sút tới 21 quả về khung thành.

Ở vòng một Premier League 2020/21, dù khởi đầu trận đấu có phần chệch choạc, đội bóng của HLV Mikel Arteta đã làm chủ cuộc chơi sau đó.

Arsenal thể hiện chất lượng chuyên môn và sự ăn ý trong lối chơi vượt trội so với đối thủ. Họ ghi 3 bàn từ các pha dàn xếp đẳng cấp và không để thủng lưới lần nào.

Tân binh đến từ Chelsea, Willian, in dấu giày trong cả 3 bàn thắng của “Pháo thủ” trước Fulham. Tiền vệ người Brazil có cú sút khó chịu tạo điều kiện để Lacazette ghi bàn mở tỷ số. Sau đó, Willian tiếp tục kiến tạo 2 bàn cho Aubameyang và Gabriel.

Màn trình diễn của cầu thủ 32 tuổi giải thích việc HLV Arteta quyết định trao bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cho cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020.

“Chúng tôi cần cầu thủ có kinh nghiệm và tỏa sáng ngay lập tức”, Arteta nói trước trận đấu. Quan điểm của Arteta rất rõ ràng. Arsenal cần lấy lại vị thế ngay lập tức. Họ cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm, quen thuộc môi trường Premier League và hòa nhập nhanh với đội bóng.

Willian bắt đầu cho thấy những ưu điểm đó. Anh trở thành cầu thủ Arsenal đầu tiên có 2 kiến tạo trong trận ra mắt Premier League, kể từ thành tích của huyền thoại Ray Parlour năm 1992.

Ở mùa giải trước, Arsenal là một trong 5 đội bóng tạo cơ hội kém nhất Premier League (47 lần). Không chỉ trực tiếp dẫn đến 3 bàn thắng cho Arsenal, dấu ấn của Willian còn nằm ở việc anh chơi như một “số 10 hiện đại” trong sơ đồ của HLV Arteta.

Trong trận gặp Fulham, Willian thực hiện 26 đường chuyền hướng lên phía trước (25 đường chuyền thành công). Anh không phải là mẫu số 10 truyền thống như Mesut Oezil, nhưng tạo ra tác động lên lối chơi của Arsenal nhờ tốc độ và khả năng pressing.

Arsenal đang dựa vào những ngôi sao Brazil

Biểu đồ các đường chuyền của Willian trong trận gặp Fulham. Đồ họa: DomC0801.

Trung vệ Gabriel là điểm nhấn khác. Trong trận đầu tiên ra mắt Arsenal và Premier League, cầu thủ người Brazil phong tỏa thành công các chân sút bên phía Fulham. Cầu thủ trẻ này hoàn tất show diễn ấn tượng của mình bằng pha đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

HLV Arteta đã thèm khát trung vệ thuận chân trái biết đọc tình huống và giỏi chia bài. Gabriel cung cấp điều đó.

Trung vệ 22 tuổi là người chuyền nhiều nhất Arsenal trong trận gặp Fulham với 113 đường chuyền, nhiều hơn người xếp sau 20 đường chuyền. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Gabriel lên tới 93,8%, đạt tỷ lệ cao nhất trận.

Fulham cố gây sức ép khi hàng thủ Arsenal bắt đầu chuyền bóng từ phân sân nhà, nhưng kỹ năng của Gabriel đã giải quyết phần lớn các tình huống gây áp lực đó.

Dấu ấn Edu

Từng là cựu cầu thủ Arsenal, Edu được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Kỹ thuật của “Pháo thủ” mùa hè 2019.

Sau quãng thời gian Edu làm việc ở ĐTQG Brazil, ban lãnh đạo Arsenal kỳ vọng “người cũ” có thể đảm nhận phần việc vĩ mô mà HLV Arsene Wenger để lại.

Đầu tháng 8, ban lãnh đạo Arsenal gây tranh cãi khi sa thải 55 nhân viên của đội, trong đó có nhiều tuyển trạch viên lão làng. GĐKT Edu là người đứng sau quyết định có phần phũ phàng đó.

Sự ra đi của Giám đốc đối ngoại Raul Sanllehi cũng vào tháng 8 tiếp tục trao thêm quyền lực cho Edu và Arteta. Cựu cầu thủ người Brazil đóng vai trò quan trọng trong khâu tuyển chọn, thuyết phục và chiêu mộ cầu thủ.

Tận dụng danh tiếng và tầm ảnh hưởng của mình tại Brazil, Edu thuyết phục thành công Willian và Gabriel đến Arsenal trong mùa hè 2020. Trước đó, Edu cũng mang David Luiz và Gabriel Martinelli, 2 cầu thủ Brazil khác về Arsenal.

Arsenal đang dựa vào những ngôi sao Brazil

Quyền lực của Edu đang bao trùm Arsenal. Ảnh: Getty.

Trong giai đoạn đầu của HLV Wenger tại London, Arsenal đã chứng kiến tầm ảnh hưởng của những người Pháp như Anelka, Petit, Henry, Patrick Vieira hay Robert Pires. Sau đó, đến lượt những Cesc Fabregas, Santi Cazorla, Hector Bellerin, Mikel Arteta mở ra trào lưu ưa sử dụng cầu thủ người Tây Ban Nha tại Emirates.

Mùa giải 2020/21 của Arsenal chứng kiến tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của những người Brazil. Từ GĐKT Edu đến trung vệ David Luiz, Gabriel hay các cầu thủ tấn công như Willian hay Martinelli.

Brazil là quốc gia có số lượng cầu thủ đông thứ 2 trong đội hình một Arsenal, sau Anh.

Nếu xét về tầm quan trọng trong đội hình Arsenal hiện tại, các cầu thủ Anh không thể nào bằng các cầu thủ Brazil.

Hai năm kể từ khi HLV Wenger ra đi, Arsenal đã quay lại mô hình tập trung quyền lực như dưới thời chiến lược gia người Pháp. Lần này quyền lực tuyệt đối tại Emirates được trao cho Arteta và Edu.

Nếu đích thân Wenger từng hướng Arsenal đi từ làn sóng dùng cầu thủ Pháp sang cầu thủ Tây Ban Nha, việc Edu ưa dùng các cầu thủ Brazil lúc này không có gì lạ.

Hiển nhiên, bất kỳ một chiến lược nào cũng tồn tại nhược điểm. HLV Wenger là người hiểu rõ điều này hơn ai hết.

Có thời điểm, việc ưa chuộng cầu thủ từ một quốc gia khiến Arsenal thụ động trong khâu tìm kiếm các tài năng mới. Họ quá tập trung vào những cầu thủ Pháp hay Tây Ban Nha, mà vô tình làm hẹp lại lựa chọn từ những quốc gia khác.

Trào lưu sử dụng cầu thủ đồng hương của Edu cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, Arsenal không có nhiều lựa chọn trong bối cảnh CLB ngày càng đi xuống về vị thế. Dẫu sao, những dấu hiệu ban đầu cũng cho thấy các cầu thủ Brazil tại Arsenal đang làm tốt.

Arsenal đang dựa vào những ngôi sao Brazil
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast