Cách ly nghiêm ngặt tại nhà các trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh vừa ghi nhận 2 trường hợp ở Cẩm Xuyên là công nhân từ Bắc Giang về, tái dương tính với SARS-CoV-2. Dù không phải nhập viện cách ly, điều trị nhưng người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly tại nhà để ngăn chặn triệt để các nguy cơ.

Đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 91 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong 10 ngày không ghi nhận thêm trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Trong 2 ngày 23 và 24/6, Hà Tĩnh ghi nhận 2 trường hợp ở xã Cẩm Hưng và xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) là công nhân từ Bắc Giang về, tái dương tính với SARS-CoV-2. Theo quy định của Bộ Y tế, những trường hợp tái dương tính thì không tính ca bệnh mới.

Cách ly nghiêm ngặt tại nhà các trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Hà Tĩnh

Qua xét nghiệm cho thấy 2 trường hợp công nhân ở huyện Cẩm Xuyên từ Bắc Giang trở về tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, từ ngày 17/6 đến nay, trên địa bàn huyện có 6 trường hợp F0 đã được chữa khỏi bệnh từ các tỉnh khác trở về trên địa bàn, trong đó, có 2 trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp này khi về địa phương đều bằng xe chuyên dụng, đến địa phương khai báo y tế, được chính quyền ra quyết định cách ly y tế tại nhà và được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Sau khi phát hiện 2 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với chính quyền khoanh vùng khu vực bệnh nhân đang ở, khử khuẩn bằng Cloramin B tại nơi ở và đồ dùng của bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân cách ly tại nhà và tiến hành điều tra F1, F2.

Cách ly nghiêm ngặt tại nhà các trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Hà Tĩnh

Người cách ly tại nhà phải tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày. Ảnh Internet

Qua điều tra, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên đã xác định được 10 trường hợp F1 của 2 bệnh nhân nói trên và đã tiến hành test nhanh bằng kháng nguyên, đồng thời lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm khẳng định.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 10 trường hợp F1 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, 2 trường hợp tái dương tính và 10 F1 của bệnh nhân tái dương tính đang được ngành y tế hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà theo đúng quy định và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân và các F1.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với những trường hợp tái dương tính, trong thời gian theo dõi sau xuất viện, không đưa vào danh sách các ca bệnh mắc mới và cũng không phải đi bệnh viện cách ly mà tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và làm thêm một lần xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Tuy nhiên, người cách ly y tế tại nhà do tái dương tính (trong thời gian theo dõi sau xuất viện) phải tuân thủ chặt chẽ cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Cách ly nghiêm ngặt tại nhà các trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Hà Tĩnh

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú của Bộ Y tế. Ảnh Internet

Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng Nguyễn Đình Hoạt cho biết: “Sau khi xác định được trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2, chúng tôi đã cử lực lượng y tế cùng công an, quân sự trực tại khu vực nhà của bệnh nhân, đồng thời quán triệt với bệnh nhân và gia đình những quy định cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Cẩm Hưng cũng đã chỉ đạo cán bộ y tế hằng ngày giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của bệnh nhân để khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở sẽ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với các thành viên trong gia đình, trạm y tế đã hướng dẫn các biện pháp phòng dịch cần thiết như: hằng ngày hạn chế tiếp xúc với người cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi cần tiếp xúc. Đặc biệt là không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình.

Cách ly nghiêm ngặt tại nhà các trường hợp tái nhiễm Covid-19 ở Hà Tĩnh

Theo quy định của Bộ Y tế, người cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà đúng thời gian quy định, cách ly ở một phòng riêng. Người bệnh phải tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; hằng ngày, hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình cũng như những người khác; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không được tự động rời khỏi nhà; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast