ĐBQH Hà Tĩnh chất vấn trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH về việc lao động trở về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia cho rằng vấn đề người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam đặt ra cho cử tri, Nhân dân cả nước nhiều tâm tư, đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH.

Chiều nay (10/11), Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia chất vấn về trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH đối với việc lao động trở về quê trong dịch COVID-19.

ĐBQH Hà Tĩnh chất vấn trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH về việc lao động trở về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Theo đó, tham gia chất vấn nhóm vấn đề lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, các đại biểu Quốc hội tập trung vào một số nội dung như: Việc bảo đảm tiến độ, đối tượng, hiệu quả thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; giải pháp bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt.

Đại biểu cũng chất vấn về xây dựng các giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc; việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách…

ĐBQH Hà Tĩnh chất vấn trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH về việc lao động trở về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia chất vấn.

Tham gia chất vấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia cho rằng, vấn đề người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam đặt ra cho cử tri, Nhân dân cả nước nhiều tâm tư. Thực trạng này không chỉ một lần mà nhiều lần khi thực hiện giãn cách và cả sau thực hiện giãn cách, đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH.

Trả lời chất vấn của Trần Đình Gia, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận trách nhiệm, đưa ra nguyên nhân, bài học của những hạn chế và đưa ra các giải pháp cụ thể. Bên cạnh trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng cũng cho rằng vấn đề di dân, an ninh trật tự liên quan rất nhiều bộ, ngành.

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề đại biểu Trần Đình Gia chất vấn được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm gửi về Kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội giao Chính phủ, các bộ, ngành cuối phiên chất vấn cần báo cáo, giải trình trước Quốc hội, cử tri cả nước. Không chỉ xác định nguyên tại sao, trách nhiệm như thế nào, nhất là trách nhiệm của Nhà nước đối với Nhân dân mà vấn đề quan trọng là các giải pháp xử lý thiếu hụt lao động tại các thị trường và giải quyết sinh kế cho người lao động đang về các tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng quan trọng hơn nữa, qua sự việc này rút ra bài học kinh nghiệm gì trong phân tích, đánh giá, dự báo và có cam kết không để ra sự việc này nữa trong tương lai hay không?

Đầu giờ sáng ngày 11/11, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tiếp tục trả lời chất vấn, sau đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và một số bộ trưởng liên quan sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast