Ban Bí thư chỉ thị: Người khám chữa bệnh bằng BHYT phải được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt

Ban Bí thư TƯ Đảng vừa ban hành Chỉ thị số 38-CT/TƯ về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.

Ban Bí thư chỉ thị các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền phải tổ chức học tập Luật BHYT một cách nghiêm túc, sâu rộng để người dân nắm được những nội dung cơ bản của luật. Các bộ, ngành có liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện các văn bản dưới luật để đưa luật vào cuộc sống. Các cấp chính quyền và các đơn vị khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng thời kỳ phải tính toán, xác định chỉ tiêu về dân số tham gia BHYT. Bố trí và công bố chỉ tiêu ngân sách để mua thẻ BHYT cho người nghèo, người được hưởng các chính sách xã hội, hỗ trợ việc mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT ở tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp, cũng như việc sử dụng BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để xử lý nghiêm minh và hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT.

Đặc biệt, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo việc tăng đầu tư, phân bổ ngân sách thích hợp và sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách đã có để củng cố, phát triển mạng lưới KCB, nhất là mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng được nhu cầu KCB ở các địa phương.

Về phía Bộ Y tế, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng KCB BHYT tại cơ sở y tế, đặc biệt cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức KCB BHYT tại các bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người KCB bằng BHYT được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế.

Sau gần 17 năm thực hiện chính sách BHYT, số người tham gia BHYT tăng từ 5,6% dân số năm 1993 lên 46% vào năm 2008. Người nghèo và các đối tượng chính sách đã được Nhà nước dùng ngân sách mua và cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên, hiện nay BHYT vẫn còn một số hạn chế và yếu kém như: tỷ lệ dân số tham gia BHYT chưa cao, nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động, tình trạng lạm dụng thuốc, kỹ thuật cao dẫn tới Quỹ BHYT thường xuyên bị bội chi…

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast