Cần thống nhất số liệu thống kê từ Trung ương đến địa phương

(Baohatinh.vn) - Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi). Phó trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng và đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH) thay mặt đoàn Hà Tĩnh tham gia phát biểu ý kiến.

Góp phần hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Trần Tiến Dũng đề nghị Ban Soạn thảo bổ sung một số chủ thể quản lý nhà nước về thống kê vào khoản 3, điều 7, bao gồm các cơ quan khác trực thuộc Chính phủ và một số ngành như: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Toà án Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước…

Cần thống nhất số liệu thống kê từ Trung ương đến địa phương ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn tham gia thảo luận, góp ý vào dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi)

Về độ xác thực của số liệu thống kê, đại biểu cho rằng: “Một thực tế hiện nay là có không ít thông tin có chênh lệch số liệu giữa Tổng Cục Thống kê với các bộ, ngành và giữa cơ quan Trung ương với các địa phương. Chính việc này gây ra hoài nghi về độ chính xác của số liệu thống kê và khi sử dụng rất băn khoăn, nhất là lúc hoạch định chính sách phát triển.”

Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có quy định chặt chẽ về nội dung, phương pháp tính, nguồn số liệu của các chỉ tiêu thống kê; thiếu các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp, sản xuất và sử dụng thông tin thống kê và về thẩm quyền điều phối của cơ quan Trung ương; chế tài chưa đủ mạnh để xử lý những vi phạm pháp luật trong công tác thống kê.

Đại biểu Trần Tiến Dũng đề nghị nghiên cứu để bổ sung vào các điều ở Chương II, quy định về những hành vi cấm, quy định chặt chẽ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các nhóm chủ thể. Đồng thời, tăng nguồn lực đầu tư để hiện đại hóa hoạt động thống kê, ứng dụng phương pháp thống kê tiên tiến và công nghệ thông tin truyền thông số liệu hiện đại nhằm đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng công tác thống kê.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho rằng: Số liệu thống kê vô cùng quan trọng trong việc đánh giá KT-XH, làm cơ sở cho dự báo và hoạch định chính sách, chiến lược phát triển KT-XH của đất nước và địa phương. Vì vậy, cần có sự quản lý thống nhất số liệu từ Trung ương đến địa phương. Cần bổ sung quy định tại Điều 12 để rõ trách nhiệm của các cấp, tránh chồng chéo trong thông tin thống kê và vai trò quản lý nhà nước của cơ quan thống kê các cấp.

Để đảm bảo tính trung thực, khách quan của thông tin thống kê, đại biểu Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: “Trong thông tin thống kê chúng ta có nhiều chiều, nhưng khi vì mục đích, quyền lợi để tranh thủ đầu tư, tranh thủ những chương trình, chính sách chúng ta đưa ra số liệu khác; để báo cáo, để lấy thành tích chúng ta đưa ra một số liệu khác. Vậy cơ quan thống kê đã có thể chủ động và triển khai vấn đề này khách quan được chưa, nhất là ở cấp tỉnh, cấp huyện?”

Đại biểu đề nghị cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc đảm bảo tính khách quan, tính minh bạch, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê, thực hiện đúng quy định của nhà nước về số liệu điều tra, số liệu thống kê và đề cao trách nhiệm của cơ quan thẩm định số liệu, chế độ báo cáo thống kê.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast